Thursday, July 16, 2020

To Apply or Not to Apply?

So, bago ang lahat (new normal kasi), sabi ko ayoko muna maghanap ng trabaho sa labas ng bayan. Manila is ekis. Outside da promdi is ekis. Dito dito lang kahit ano-ano lang. Todo tanggi ako sa mga links na binibigay ni Tita Cars, 'tas eto na nagbanggit na ng mga sweldo. Napaisip tuloy ako parang worth the risk nga 'ta. Grabe ka, nandadamay ka pa sa mga pagdadalawa-pagtatatlong isip. Aba, nakakapraning kaya sa dyip para magpauli-uli sa mga opisina. Hindi na nga namin sinisilip ang bilang ng mga kaso. Aba, pero sayang din ang suweldo kung papalarin. Ganito na yung nananalong argument sa utak ko: lahat naman may risk at the higher the risk the higher the returns di ba sabi sa entrep? 

Sa mga kaibigan ko na in power, salamat sa pag-aalok ng mga works, it's the thought that counts! Also, the suweldo counts more.

No comments: