Wednesday, April 1, 2020

QQD16


Day 16, Lunes

Dahil si Tito Eddie at Papa ang may quarantine pass, sila ang laging wala sa bahay. Naghahanap-buhay? Nag-uuwi naman ng pagkain pero malamang napanalunan sa sabong o kaya sa tong its. Walang sosya-social distancing sa tabing-riles. Ang daming tao sa bilyaran, sa tong itan at sa binggohan. 

Kelan ba ko huling nag-tong its? Grade 3? Oo, trinain ako ng yumao kong Lola Romana, nanay ni Papa noong tumira s'ya sa'min dati noong grade schooler pa ako. Kasehodang bawal sa church namin ang baraha, walang nagawa si Mama sa biyenan n'ya. 

Marunong pa kaya ako? Pinanghiram ko sina Uwe at Idon ng baraha. "Hala, kuya ayaw nga kaming payagan humawak ng baraha ni Papa," pag-aalangan ni Uwe. Nang tanungin ko kung bakit, pangit daw sa babaeng humahawak ng baraha. Bawal-bawal, basta hiramin mo, magtotong its tayo. Marunong pa pala ako at mabilis ding natuto ang mga pinsan ko. This time, ipapasa ko naman ang ibinigay sa'king kakayahan ni Lola Romana.

Isang gabi nagpa-load si Idon sa malapit na tindahan. Malapit lang sa tindahan ang tong itan nang biglang may nagwang-wang. Nagtakbuhan ang mga nagtotong its, kasama sina Papa at Tito Eddie; nagkagulo at hindi n'ya rin malaman sa'n 'sya magtatago hanggang sa nakita nya na 'yung pinanggagalingan ng wang-wang, ambulansya pala. Inatake raw si Ka Upeng.

Eventually, kena Ka Upeng na ang tong itan.

No comments: