Monday, April 13, 2020

QQD26


Day 26, Huwebes

Kakagising ko lang at nagsusumbong na si Idon. Naghihimutok dahil pinakialaman 'yung ibon. Tinutukoy n'ya 'yung nakita naming pugad ng fantail na nasa pagitan ng mga bagin sa may ilog. Nilusong ni Tangkad at inilipat sa kulungan ng manok ang dalawang inakay. "Hindi na inisip ang hirap nung ibon, bago pa n'ya mabuo 'yung pugad," si Idon ang aga-agang nakikibaka. Ito na yata ang epekto ng Hayao Miyazaki films, mas nagiging mulat at malay tayo sa samu't saring buhay. Wala naman s'yang nagawa para pigilan si Tangkad. 

Ilang bagay na ikinasiya ko ngayong araw: umusbong na 'yung mga punla ng pechay, masarap 'yung lumpiang puso ng saging at lumpiang sayote't karots ni Mama, umulan ng saglit kaya nagputik ang naggigitak-gitak nang lupa, at nakatapos ako sa pag-aayos ng dalawang tula. 

Bukas may isang bagay lang akong gagawin na isinulat sa journal, kapag natapos ko 'yun puwede ko nang gawin kahit anong maisipan gaya ng paglalaro ng Switch. Sinusubukan ko ring magbasa ng mga sanaysay tungkol sa mga ibon sa librong 'Was Beethoven a Bridwatcher?' ni Daivd Turner. Isang ibon lang kada isang araw.

Bago matapos ang araw, nalaman ni Idon na patay na ang mga pipit. 

No comments: