Tuesday, April 28, 2020

QQD44


Day 44, Lunes

Kakaiba ang araw na ito sa lahat. Paggising ko, hinagip ko kaagad ang tuwalya at dumeretso sa banyo para magbuhos. Ang init! Ito na yata 'yung sinasabi ni Greta Thunberg na "our house is on fire". Parang after nito, gusto ko lang muna magtrabaho nang magtrabaho para magkapera para magpa-erkon kahit ng kwarto lang namin. Naglaba ako, nagluto, nagtanim ng sibuyas, nagburo ng mangga, at iba pang home economics. Naligo rin ako ng bandang hapon. Dalawang beses akong naligo! Hindi magandang senyales para sa mga manggagawang bukid. Mahabang tagtuyot ito. 'wag naman.

...

Ang aga nawala nina Papa, nasa Morning Breeze na raw. Bigayan na pala ng amelioration. Kaya pala ang sigla. Pagdating ni Mama tinanong n'ya asan si Papa, sabi ko baka nasobrahan ng sigla at nakaderetso ng sabungan. May mga maliliit na sabungan ngayon sa baranggay namin, malamang sa ibang baranggay din. Eh wala eh, s'ya ang head of the family ayon sa guidelines kaya s'ya ang may quarantine pass at amelioration. Naghihintay na lang kami ni Mama kung gagastos s'ya sa bahay bukod sa panaka-nakang pa-softdrinks.

Narinig ko rin si Uwe sa harapan ng bahay kinakausap si Tito Eddie, "Pa, baka makakabahagi kami d'yan ni Idon kay't tig-singkwenta lang" tapos sinigawan s'ya ni Idon na magbabayad muna sila ng utang. "Wag kang hihingi ha! (kapag inabutan s'ya ni Tito) sabi ni Uwe. Mag-usap muna kayo bago kayo mag-budget hearing! Tawa lang kami nang tawa ni Mama dahil lumalaban pa para sa appropriation ng budget ang mga pinsan ko.

...



Hindi ko gets na pribilehiyo pala ang inspirasyon kapag krisis. Eh anong gagawin ko? Wala namang development job para sa'kin sa ngayon? Ang akin lang naman gusto kong tumula-tula, tutal mabubuang na ako dahil wala rin naman akong pinagkakaabalahan. T'saka ewan ko kung inspiring na gusto ko nang matapos 'yung isang sinusulat na tula dahil bahum-baho na ko sa kili-kili ko. 

...

Nakaramdam ako ng lungkot mga bandang ala-una ng madaling araw. Bumangon ako, nagbukas ng de lata at namahaw. Tapos, nag-send ng chat, oi nalulungkot ako tapos ayun nakatulog na. Salamat kay Mario para sa pagigng sleeping pill ko tonight.

...

No comments: