Monday, April 13, 2020

QQD25


Day 25, Miyerkules


Hmmm... gusto ko sanang isulat lang kung anong tumatakbo sa utak ko kaya lang nakikigulo 'yung editor sa loob eh. Hindi naman to ipa-publish sa kahit na anong print, bakit ang arte mo? Ilagay mo na ayaw mo hangga't maaaring sumali sa diskursong politikal na halos awayin ko 'yung malalapit kong kaibigang iginigiit na disiplina lang ang kulang sa'tin kaya tumataas ang kaso ng covid19 sa bansa. Isulat mo na wala na kong gustong tanggapin na paliwanag ng pamahalaan dahil dalang-dala na ako. Afterall, wala naman akong means of verification para suyurin lahat ng datos na ipapakita nila sa media. Sayang lang ang data ko kakasubay-sabay sa nakakapuyat na mga presscon, uubusin ko na lang kay @mimiyuuh o kaya kay @mseverything, wala rin naman akong mapupulot pero at least sumaya ako.

Hmmm... tama na raw 'yun at delikado, may na-redtag na edchief ng isang campus publication sa Norte dahil lang may nasabihan s'yang puno ng laman ang ref, o tumindig s'ya para sa mga walang ref sa ganitong klaseng krisis. Nag-public apology s'ya dahil kakasuhan na s'ya ng cyberlibel at nagmakaawa diumano ang mama n'ya dahil kulang ang laman ng ref nila pangkuha ng abogado. Parang hinog na pigsa sa pagkanipis sa pamumuna at diskurso ang mga panatiko. Lahat ng pasalungat sa kanila ay kaliwa. Lahat ng ibang kulay ay dilaw. Lahat ng hindi 'sa'tin' ay kalaban. Nasa panahon tayo na dehado ang mga walang ref magnet. 

Dalawa lang yata ang ginagawa natin ngayong quarantine, bukod sa TikTok, kumain at magbigay ng opinyon. Nag-deactivate ako ngayong quarantine para magtapos din ng requirements sa school, pero ang dami kong kaibigang nagpi-pm ng mga pangyayari ngayon. So ano, damay-damay na tayong magalit o maasar? Paanong hindi ka maasar, 'yung isang school principal nag-share ng manipulated post tungkol sa papuri ng reyna para sa presidente natin. Baka nagne-Netflix and tea time 'yung reyna sa Europa at baka sa isang araw magpalayag na ulit ng mga galyon dahil nakalimutan na n'yang may maliliit nga palang bansa sa silanganan. Pero di ba, ilan ang maniniwala sa isang school principal? 

Hmmm... na-add pala ako sa isang group chat sa simbahan. Iba ito sa totoong group chat ng simbahan, walang boomers sa members ng group chat. Sa tingin ko, isang tapunan ng rants and thoughts tungkol sa quarantine governance ang group chat. Sa pagba-backread ko may mga juicy entries sa gc, may arguements tungkol sa kung may mandato ba sa simbahan na makialam sa mga usaping politikal lalo na sa pamumuna sa gobyerno. Tapos, may mga citings pala ng mga impormasyon mula sa hindi legit na sources si pastor (with all due respect po); na siyempre madudugsungan ng opinyon at malamang susuportahan ng isang bible verse habang nasa isang social media live preaching. Hindi ko alam, pano kasi hindi naman ako sumimba sa live e, sabi ni Mama basta magbigay na lang daw ako at dadaanan sa bahay, nahuli tuloy ako sa juicy updates. Pero di ba, ilan ang maniniwala sa isang chuch pastor? Mapapagalitan ako ni Mama kapag nabasa n'ya 'tong entry na 'to for sure.


Ayon kay Kristoffer Berse, sampo ng grupo ng biomathematicians, maaaring pumalo pa sa 140,000 hanggang 550,000 (estimated peak) ang kaso ng covid19 sa Kalakhang Maynila ng Abril-Hunyo. Sana may biomathematicians din sa probinsya, no? Mas trip kong makinig sa matematika at mga data mapping ngayon kaysa kung kaninong presscon. Mas may baling talaga tayo sa mga nasa likod ng mikropono kaysa sa mga nasa likod ng mga pag-aaral. Nakapagsalin na ng covid19 facts sa iba't ibang wika, may kiling talaga ang tainga natin sa mga taong may mikropono at nasa telebisyon. Ilang taon na ba yung school principal? Ilang taon na ba si pastor? Ilang taon ang may pinaka mataas ang kasong naitala? Ewan ko kung ako lang pero habang tumatagal hindi na ako nakikisali sa usapan ng matatanda.










No comments: