Wednesday, April 1, 2020

QQD17


Day 17, Martes

Binigyan ako ni Tita Cars ng raket. Tinatamad ako ng sagad sa skeletal system. Walang nang natitira ni isang patak ng kasipagan. Nakadagdag pa na hindi ko bet yung nadampot ko na nobela pero malapit ko nang matapos.

May ilang nag-pm sa'kin tungkol sa maaaring gawin sa mga ani ng mga magsasaka o kung anumang proyekto para sa kasalukuyang krisis. Una, nasa Tiaong ako at wala akong ni katiting na impluwensiya o koneksyon sa bayan namin. Pangalawa, hindi rin naman ako makakalabas-labas. Nagpapasalamat naman ako dahil may mga taong hindi mapakali nang hindi kumikilos pero hindi talaga ako naiinda man lang na mag-umpisa o makisali sa mga response intitiatives sa ngayon. Iniisip na namin 'to habang #TaalResponse pa lang, paano kami magdi-disaster response sa ganitong klaseng humanitarian crisis? Puwede namang sumali sa mga donation drives o data mapping initiatives pero wala talaga akong gana. Siguro kaya ayokong magkikilos dahil apektado rin kami? Si Mama lang ngayon ang kumikita. Kapag tumagal 'to, baka di na rin kayanin ng savings ko. Anong susunod kong uubusin? 

Iniisip ko pagkahupa na ng covid19 ako papapel. Pero baka on policies, magkokomento kami, ang youth sector ng ASEAN, sa Zero Draft ng Convention on Biological Diversity para sa vision ng UN 2050. Tinitingnan na isa sa mga dahilan ng covid19 pandemic at pagkalat ng sakit ang illegal trade ng mga hayop bilang exotic food. Akalain mo kahit hindi ako nakikisali sa wildlife trade, hindi kumakain ng exotic food, hindi tinamaan ng covid19, pero nauubos ngayon ang savings ko? Ang haba ng mga nire-review na protocols, declarations at targets ng iba't ibang Convention of Parties (COP) ng United Nations. Tungkol pa lang ito sa biodiversity o samu't saring - buhay, hiwalay pa 'yung sa target natin sa climate. Ira-ratify ng COP ang Zero Draft, hulaan n'yo kung saan, sa China! Marami pang tungkol dito sa isa kong blog.

Pero kahit anong tanggi ko na gusto ko lang magpahinga ngayon, deep inside gusto kong pumunta sa munisipyo namin. Mag-job order sa social welfare. Aralin ang memo ng social amelioration. Mag-inter-agency meeting. Gusto kong uminit ang ulo sa mga kakupadan at kapalpakan. Gusto kong sumalo ng concerns ng mga tao. Gusto kong magkabuwiset-buwiset bilang 'yun ang essence ng social work sa panahon ng krisis. Gusto kong magplanning, magmagaling. 

Pero mukhang dapat tapusin ko na ang raket ko kay Tita Cars, pambili rin ng kikiam at sukang pinakurat 'yun.


No comments: