Saturday, December 20, 2014

CWF sa OMF (talk ni: Lola Grace Chong)



   Galing ako sa OMF Lit. sa may Boni. Pioneer. Naimbitahan nga kasi ako roon ni Ms. Yna noong huli kong punta noong nag-talk si Bebang Siy. Christmas parteh raw ng Christian Writers Fellowship (CWF). Pupunta talaga ako kahit hindi ako inimbitahan. Aba! Christmas parteh kaya yun, maraming pagkain.

   Dapat talaga ay Disyembre 05 ang isked ng parteh, pero nasa Tiaong ako para sa field assignment. Kulang ang oras para umabot ako kung babyahe ako pabalik ng Maynila. May naka-ambang pang bagyo noon na si Ruby, na inasahang super typhoon. Hindi na talaga ako makaka-attend, sabi ko. Sabi ko kay Nikabrik, "pag-pray mo naman na umulan ng malakas sa Maynila, bumaha, lumindol, madelubyo para hindi matuloy ang parteh. Para ire-isked next week." Ang selfie ko 'no?


Si Lola Gara, ibinibida ang 'kanyang' Christmas Tree

   
  Naganap nga, na-post-pone ang parteh, na-re-isked, nakapunta ako. Gusto ko kasi talagang marinig mag-talk si Lola Grace Chong, inangkin niya akong apo. Nabasa ko minsan yung 'Bakit hindi naka-Lipstik si Nanay?'. Bago kami nakinig sa kanyang inihandang devotional-sanaysay ay kumain muna kami. Bumaha ngayon ng pagkain, pasta na maraming condiments (nang-gaya lang ako kung anung i-tataktak ko sa pasta ko), cakes (na hindi ko kilala ang flavor), singkit na lumpia (binili ni Lola Grace sa Chinatown), atbp. Hindi lang ako ang pinakabatang manunulat ng gabi na iyon, kundi wari ko'y ang pinaka-gutom din na manunulat.

   Nagkantahan din kami ng pamaskong awit. Ito palang si Ms. Yna ay strong alto. At multi-faceted pala talaga ang mga writers dahil may kumanta at tumugtog ng instrumento. Tapos, binigay na ni Lola Grace ang kanyang devotional-sanaysay tungkol sa pag-angkin natin sa Pasko. Naku! Walang exempted dito, either taon-taon o misan sa buhay natin, isini-sentro natin ang pasko sa ating kasiyahan. (Ang guilty itaas ang ngala-ngala!)

   Ito ang link sa devotional-message ni Lola Grace Chong na pinost niya sa kanyang blog:
http://leavesofgrace.blogspot.com/2014/12/owning-christmas.html

   Naka-usap ko rin si Dr. Lusi Gatmaitan, at hindi ko siya kilala. Siya pala ang nagsulat ng 'Sandosenang Sapatos' at nagsalin ng 'Bakit hindi naka-Lipstik si Nanay?' sa Filipino. Naku! Dapat pala kasi talaga mas nilalawakan ko pa 'yung pagbabasa ko ng genre. Mga alamat na pala ang nakakausap ko, hindi ko pa alam.

   Bago matapos ang gabi ay nagkaroon kami ng palitan ng aklat o exchange books. 'Yung isang libro na talagang minahal mo raw, sabi ni Ms. Yna. Kaya ang pinang-regalo ko ay 'Maybe (Maybe Not)' ni Robert Fulghum at ang nabunot ko ay si Lola Grace Chong na meron na pala ng anim na aklat ni Robert Fulghum. Ang nakabunot naman sa'kin ay si Dr. Luis Gatmaitan at natanggap ko naman ay ang 'Toxicology' ni Jessica Hagedorn.

   Unang beses ko mag-regalo ng aklat, at unang beses makatanggap ng aklat. 

   
Kodakan na! (Larawan ni: Malou Ortiz)



   Hanggang sa susunod mga kapatid sa hanapbuhay!!!




Pasasalamat:


Kay Ms. Yna: Sa walang sawang pag-iimbita sa PG-manunulat na tulad ko. Nag-uwi po pala ako ng dalawang suman.

Kay Lola Grace Chong: Sa iyong effort sa pagsusulat ng devotional sanaysay at sa pag-angkin mo sa'kin bilang apo sa panitikan.

Kay Dr. Luis Gatmaitan: Sa iyong binigay na aklat. Ang mahal! At sa pag-unawa sa walang kamuwang-muwang na bata sa mundo ng panitikan para sa mga bata. Ginoogle ko po kayo matapos ng gabing iyon.

Sa CWF: Para sa inyong mainit at masarap na mga cakes. Siempre sa fellowship, may mga ganito palang samahan?

Kay BOSS:

   Ang galing lang. Ang simple ng 'bertdey' mo. Ang bongga ng party mo taon-taon. Salamat sa mga regalo at bonuses mo sa'kin araw-araw. 


No comments: