Friday, September 30, 2016

Imis

May bara
May sagabal
May strike

Kaya walang daloy
Kaya walang produksyon
Kaya walang biyahe
Sa bituka ko

Ang dami lang kasi
Tumambak, bumunton,
Halos hindi na maka inga
Makagalaw may bahagya
Lang ang kayang iunat

Ang ganit-ganit
Iniinis ng nag-aambang
Katapusan at kinsenas
Na tila ka’y bilis
Na walang bara
Na walangsagabal
Na walang strike.

Ay teka laang!

Inimis ko na ang mga hugasin
Naglampaso ng sahig
Nagkusot ng labahin
Sinusubukan ko naman
Pati na nga magpatambling-tambling

Pero wala e.

Itinambak ko kasi
Ibinunton ng inam
Hindi ko namalayan
Iniipis na pala ako

So, naghahabol ako
Ngayon. Kahit nandidiri
At nanghihilakbot sa sulok
Kailangang mag-barako
Para puksain ang ipis
Na likha ng aking mga pinabayaang
Bara.

#

Dyord
Setyembre 10, 2016
8:02 AMs



No comments: