Friday, September 30, 2016

Ikatlong Canvas


Ang Diyamante at Ang Haring Lobo
Guhit ni: Lou Pineda Arada


Ang Diyamante at Ang Haring Lobo

“Marami nang niligaw, marami nang nalinlang,
Marami nang nalapa, sa hinaba-haba ng panahon;
Wala akong dapat ikabahala.”

“Nagbigay ng kapangyarihan, ng karangyaan,
Ng kaluwalhatian kahit saglit at huwad;
Wala akong dapat ikabahala.”

“Nasa kamay ko ang maraming kawal,
Nasa puso naman ako ng mga karaniwan,
Nasa paanan ko ang mga hari,
Wala akong dapat ikabahala,”
Wika ng kumikinang na diamante.




Tree Car
Guhit ni: Eriko Pedojan


Emissions, No More!

Nalaglag si Binoy sa kanyang kama dahil sa lakas ng tilaok ng manok na orasan, “7:15 n.u.,” sabi ng manok. Agad naman s’yang naligo, nag-almusal ng situlog (sinangag, tuyo, at itlog), naggayak, naghiso, sinakbit ang bakpak, at humalik kay ‘Nay Nitz; bago tumungo sa bakuran at pumasok sa puno ng Antipolo at lumabas sa puno ng Antipolo sa harapan ng kanilang paaralan ng 7:30 n.u.. Nalaglag ulit si Binoy sa kanyang kama dahil sa lakas ng tilaok ng manok na orasan, “7:15 n.u.,” sabi ng manok.






Rabbit Hole
Guhit ni: Liza3


0143 Avi Road, Brgy. Poblacion
Padre Garcia, Batangas
Setyembre 12, 2016

Mahal kong Buninay,

Palagi kong tinitingnan ang piktyur mo nung una mong dula noong Grade 2 ka at hindi naman ako nabibigo dahil palaging nawawala ang pagod ko. Sana nagustuhan at makatulong sa mga auditions mo ang mga pinadala kong damit. Sana mapanuod kita sa Rak of Aegis ‘pag uwi ko at pasensya na nga pala sa pagtawag ko sa’yo ulit ng Buninay.

Malapit nang mag-Homerun,
Inay




Ikatlong sali ko na ng Canvas 3-Sentence Story Writing. Halatang ayokong tanggapin na hindi ko kayang sumulat ng kuwento. hihi. fayt! fayt! fayt!


No comments: