Friday, September 30, 2016

Laba(s) pa More

Laba(s) pa More

Niyaya ko si Alvin na mag-malling. Saturdate, unwind, unwind. Sabi ko titingin lang ako ng sapatos. Sabi n’ya sa’kin ay sasamahan n’ya lang ako. Sabi lang namin ‘yun. Eh sa tunay?

Nag-reply siya sa chat na kung puwedeng mga alas-singko ng hapon at naglalaba pa raw s’ya. Oks lang kako dahil may labahin pa rin naman akong natira. ‘yung marami kong labada kasama na ng panglatag kong kumot na higaan ay pina-laundry ko na lang sa halagang 85 pesos. Pagod pa rin ako mula sa isang linggong drama-filled na mid-year evaluation ng Kagawaran sa Binondo; alas-diyes na nga ng umaga ako nagising.

Inabot pa rin ako ng halos dalawang oras sa paglalaba ng mga natira kong labahin at paglilinis ng bahay na isang linggo ring pinamahayan ng mga di nawalis na gabok. Parang pagod na’kong maglaba. Gusto ko na lang umuwi kena E-boy, kaya lang nasabi ko nang lalabas kami ni Bino. Titingin lang ako ng hiking shoes sa mall dahil 3-day sale ngayon.

Nauna pa rin s’yang dumating sa National Bookstore. Pupunta lang daw s’ya muna sa ATM. Sige at maniningin lang ako sa bargain sa loob. Hindi naman ako bibili, tingin lang. May mga tula ni Pambansang Alagad ng Sining sa Panitikan Rio Alma sa halagang 50 pesos. May mga ilang antolohiya rin mula sa Anvil sa halagang 50-100 pesos lang. Nakakarelaks kayang igalaw-galaw ang daliri sa spine ng mga aklat. Ang dami-daming iniisip at sinusulat ng mga tao. Ang dami-daming dapat isipin at isulat pa. Maya-maya’y di ko namalayang kanina pa pala si Bino sa harap ko. Pag-alis ko ay may kumapit na isang kalipunan ng mga tula ni Rio Alma; ‘Ang Hayop Na Ito!’ at ‘In Love with Science’ na isa namang kalipunan ng mga kuwento ng mga Outstanding Young Filipino Scientists.

Sa baba tumingin-tingin din kami ng mga bargain na damit. Pero wala kaming nagustuhan. Kaya dumeretso na kami sa pagtingin lang ng sapatos sa department store. Nakakita kami ng 50% discount kaya pumapatak lang ng 400-650 pesos ang isang pares ng medyo kilala namang brand ng sapatos. Babalikan daw ni Bino, tingin lang muna kami ng hiking shoes.

Nasa 40% and diskuwento ng nakita kong sapatos with spikes na Sandugo. May mga umalingawngaw na mga tinig sa hippocampus ko. “Ser, kayang makipagsabayan n’yan sa Merrel, kahit major hike kaya n’yan,” sabi ng isang sales rep na nakausap ko sa isang Sandugo store sa Maynila. “Ang bilhin mo yung may ano (spike), para di ka madulas…’yung Sandugo ko dati, inabot ng 3 years,” sabi naman ni Lianne, ka-trabaho kong mountaineer. Pero titingin lang dapat ako.

May mga financial obligations pa ako, laptop dues, monthly bills, at house rentals. Nasa ospital pa nga yata ang pamangkin ko dahil nanghihingi na naman ng pera si Mama. Wala raw cash ang Kagawaran so baka ma-delay na naman ang sahod namin. Pero 40% e, ang 2k plus ay 1.4K na lang.

“Kuya, size 9 po.” Isang swipe lang ang katapat at lumundag-lundag na naman ang kapirasong muscles sa loob ng dibdib ko. Le’mme justify: Magha-hiking kami sa Lobo, Batangas kapag naka-target na kami sa aming programa. Parang motivation ko ‘yung hiking para galingan at magsipag. Isa pa, ‘yung sapatos kong binili noong Hulyo ay hindi pala puwedeng pang-ulan dahil kitang-kita ang dumi kapag naputikan. Kaya naman, kailangan ko talaga itong sapatos na’to sa tingin ko.

Binalikan namin ni Bino ang 50% na discounted items. Kumuha s’ya ng not just one, not just two, not just three; but four pairs! Nasa 1.7K pesos lang lahat ng apat na Milanos sizes 9-10. Tag-iisa raw sila ng tatay at mga kapatid n’ya. Ngayon lang daw s’ya gumastos ng ganito. Nasa 200 pesos lang daw mga sapatos n’ya mula sa mga overrun stores sa Cavite. Sabihin na lang nating umiiwas tayo sa Christmas rush. Bumili rin s’ya ng bag kasi medyo sawa na raw s’ya sa bag n’yang free sa isang telecom na pinag-sideline-nan n’ya dati.

Habang palabas kami ng department store para kumain, kinokonsensya ko si Bino na ang shoppaholic mo. Ulit-ulit kasabay ng halakhak dahil ako rin naman. Nag-chat daw si Ate Kars sa kanya na okey lang ‘yan at pinagtrabahuhan naman n’ya ‘yung pera. Meron naman daw s’yang naitabi na. Nangangalap din s’ya ng justifications.

“Hindi ako ‘to e,” sabi ni Bino sabay inalog-alog ang mga bitbit na mga kahon ng sapatos.


Dyord
White House
Setyembre 03, 2016

11:34pm

No comments: