Wednesday, February 14, 2018

Pebrero 14, 2018


Imbes na ulam, pekeng rosas ang inuwi ni Mama galing sa Central kaninang tanghali pagkasundo kay Rr. Nag-abot lang ng pambili ng uulamin ko ay umalis na ulit ang magnanay papunta namang palengke. 

Kaninang hapunan, dala naman n'ya ay rosas na kulay lila ang dala n'ya galing naman kay Idon. Pilit na naghanap ng lila at binawas pa ng pinsan ko sa baon n'ya ang niregalo kay Mama. Lila pala ang paboritong kulay ni Mama. 

"Asan na kaya ang ama mo," tanong ni Mama. Dumating na raw kasi 'yung bill nung a-diyes pa. "Tapos, wala na ring patuka 'yung mga manok n'ya. Iisipin ko pa yan?" Hindi lang namin pinapansin at naasiwa kaming magkapatid pero may naalala naman akong Araw ng mga Puso na may pa-flower at pa-heart baloon si Pader kay Mama. Si Rr naman ang tuwang-tuwa noon sa lobo. 

Kanina bago maghapunan, may iniabot din pala si Rr kay Mama, "Happy Valentines Day Mama and Papa" sabi ng tinuping short bond paper. May nakakapit pang heart-shaped cut outs sa harap. May sticker pa ng puso sa likod ng papel na hindi man lang naigitna-gitna ang pagkakakapit. 

"Hindi naman s'ya ang nagsulat," sabi ko. 'yun pala ang inactivity nina Rr sa Central kanina. Trinace n'ya pala 'yun. 

Pumasok naman si Kilino na may dalang nilagang pata ng baboy, nakalimutan ko nang kaarawan nga pala ng kapit-bahay naming si Val. Maya-maya si Rr naman ang may dalang minatamis na sago at nata galing din sa kapit-bahay.

Nakakatanggap din naman ako ng mga gifs, memes, at stickers sa FB pero kebs lang sa paganismo at komersyalismo. Pero napangiti ako sa isang text message na natanggap mula kay Ate Noeme kahit medyo pa-jejemon:

"Gudeve po, sir happy valentine  we in harmonica spa... mis u.. Take care always..."

Hindi rin biro-birong makipagrelasyon sa mga komunidad. Na 'yung 'ser' ay pamangkin, anak, kumare, kachokaran, dabarkads, kapanalig, at kagahing na rin. Ang hirap mag-move on.

 Ok wait, tama na.
Rr! Paabot nga ng tissue beh.




No comments: