Friday, September 21, 2018

December 25? Not Yet. Galing Kami sa MIBF!



Isang taon. Ang dami kong naiuwing aklat from last year’s MIBF. Kaya para takluban ang malabis na pag-iimbot sinumpa ko ang sarili: sa loob ng isang taon hindi ako bumili ng kahit na anong aklat. Madalas pa rin naman akong maglabas-pasok sa National at Booksale; tinatakam ang sarili. Ilang beses muntikan nang makalimot at malapit na sa counter biyabit ang napiling aklat.

Hindi ko pa rin natapos lahat ng biniling aklat. Pero namili pa rin ako this year. Para mag-flourish ang isang industriya, dapat kumonsumo ka. Para may magsulat pa nang magsulat, dapat magbasa ka nang magbasa! T’saka, investment naman iyan.

Ilang daang piso lang akong labis sa nakatakdang budget. Naparami kasi ang kain. Pero halos religious ako sa ginawa kong strategic plan pagdating sa oras, bibisitahing publisher, pipilahang book signing, at bilang ng aklat kada uri.

Ay, wait lang. Kasama ko pala si Edison, bespren ko nung hayskul, bibili naman s’ya ng gagamiting textbook sa Grade 6. ‘yung ginagamit daw kasi nila, elementary pa kami at hindi nakalinya sa CG. Nagkaintindihan naman sila ni Ted sa mga educ jargons dahil sa senior high naman si Ted ngayon. Nag-ikot sila ng roleta na may freebies, ipe-present mo lang ang PRC license mo, at parehong “thank you teacher” ang tinapatan ng roleta. “Ser, ikaw rin?” sabi nung staff sa’kin. “Ay, di po ko teacher, out-of-school po ako.”

Ilan sa mga naani ko:

Mindoro Highlanders – isang ethnographic study ng isang Japanese tungkol sa mga tribo ng Mangyan. Eh, kakagaling ko lang doon last month.

Samahang Nayon – isang guidebook ng Samahang Nayon na parang community associations noong panahon ng Martial Law. Ito ang pinaka lola ng SEA-K at SLPA na mga livelihood programs ngayon. Lagi itong nababanggit ng matatanda kapag nagpapa-meeting ako sa DSWD dati.

Green Jobs and Green Skills for Philippines Brown Economy at Poverty of Nations –tungkol sa development.

Piglas- isang antolohiya ng mga radikal na kuwentong pambata na nag-sale ng 20% pagdating ng alas-kuwatro ng hapon.

Mga zine-type na maiikling kuwento mula sa Komisyon sa Wikang Filipino, isang nobela at isang koleksyon ng sanaysay, isang coloring at isang connect-the-dots book para kay Top-top, isang baking cook book para kay Tita Cars, atbp.

Si Edison laging naglalaho sa ibang dimensyon. Binibista n'ya yung di namin binibisita ni Ted. "Kulang ang isang libo," sabi ni Edison. Kulang talaga. Pero masaya naman s'ya sa bago n'yang textbook sa English na ang tagal n'yang sinuri at ikinumpara sa CG.

Nakita ko rin pala si Sir Walther, na hakot-aklat din. Salamat sa bayad n’ya at nadagdagan pa ang ani ko noong bandang hapon. Nakita ko rin pala si Iza, nag-release sya ng aklat pambata from Chikiting Books, fina-follow ko ‘yung blog nilang mag-asawa. Nakita ko rin pala si Kuya sa stage, Paulo Avelino was in the house!

Mga pag-iipunan sa future: Isang Dosenang Ambeth, Lualhati Bundle, at C.S. Lewis Collection.

No comments: