Thursday, September 13, 2018

Papansit



Pauwi na ako ng bahay.

Galing ako kena Bo. Nag-submit ng mga assignments at nag-download ng lectures sa isang online course. Nag-submit din ng resume para sa isang trabaho. Lahat ng online tasks ko kena Bo ko ginagawa. May Wi-Fi sila at ipagluluto pa ko ni Lola Nitz. Ang iisipin ko na lang talaga ay ‘yung mga dapat kong tapusin.

Pauwi na ako ng bahay. Naalala ko 18th birthday ni Rr. Puwede na pala s’yang bumoto sa eleksiyon. Nadaanan ko ang naglilibot na si Naynay, bumili ako ng pansit habhab, lumpiang gulay at shanghai. Pagdating ko sa bahay, nakita ko sa mesa ko ‘yung mga letter candles na “happy birthday”. Pagbuklat ko ng taklob sa mesa, ayun may pansit bihon pala. Nagpaluto si Mama at naghanda sa Recto, para sa mga kaklase.

Maya-maya, dumating din si Rr. Binati ang sarili n’ya ng happy birthday. “May dala ako d’yan,” sabi ko. Nakikagat sa lumpiang shanghai bago pumuntang kusina. Ihinain ang pansit habhab. Kinain din naman kahit walang suka.

#

No comments: