Monday, September 24, 2018

Galing Liceo



Nasa gitna ako ng dagat sa pagitan ng Batangas at Mindoro nang matanggap ko ang chat ni Jocelyn, kasamahan ko sa Traviesa. Nangamusta at nagtanong kung puwede akong magturo ng literary writing sa mga bata nila sa Liceo de San Pablo.

Kadalasan kong tinuturo ay pagsusulat ng DevCom at Features. Nasa labas na ako ng Traviesa nang magsimulang tumula-tula. Wala na kaming pag-uusap masyado ni Jok-jok after our buhay-dyaryo. Paano n’ya nalamang nagtutula ako? Wala rin akong nakahandang slides. Pero tinanggap ko pa rin. Sayang rin ang chance pati na ang lamang tiyans. “See you!” ang huli kong chat. Para makapagbalitaan na rin kami ni Jok na ang tagal bago lumutang. 


Isang araw lang ‘yung workshop. Paano ba magturo ng tula sa high school? At may tumutula na nga ba na high school? May reference ba ako ng tulang pambata? Nanood ako sa Youtube. Nagbungkal ako sa mga aklat ko. Nagtanong-tanong sa mga kaibigang propesor, manunulat, editor, at indie publisher. Naghanap ng online references. Nakabuo naman ako ng slides.





Session ng Cartooning with C. Agawin ng The Traviesa Publications

Ito ‘yung nagawa kong lecture slides: ‘Make it! Makata!, Bakit Mahalaga ang Makata sa isang Komunidad?’ at Mga Anyo ng Tula. Nanood ng ilang animated videos. Marami kaming binasang tula gaya ng Paghabol ng Dyip ni Elynia Ruth Mabanglo at Nang Mauso ang Magmakata ni Mike Bigornia. Tapos, nagkuwentuhan lang kami tungkol sa pagsusulat sa kabila ng maraming gawaing pang akademya. Nagpa-poetry reading din pala ako, iba pa ‘yung sa pagbabasa ng tula. Haha Tinginan ang mga nasa layb, kami ang pinaka maingay.

Nagpa-ice breaker pala ako ng book spine poetry. Mabait naman si Gng. Librarian at pumayag basta ibabalik lang daw ang mga aklat sa dati nitong lalagyan. Ito ang pinaka nagustuhan kong tula:

walang pamagat ni: Kat Bantigue


Nagsulat din kami ng tula at binasa isa-isa nang walang tunog at nang malakas. Ito naman ang pinaka sa mga nangibabaw:


Laptop
ni: Cam Pagtakhan

Alas-otso ng gabi
Kalat na ang mga panulat
Isang kwadernong nakalatag
Isang laptop, isang lilang rosaryo
Hatinig (phone) na itim.

Pagod.
May pagsusulit at proyekto.
Aabutin siguro ng hatinggabi
Matapos lang ang proyektong
Bukas na ang pasa

Desperadang nais pumasa
Bigyan ng karangalan 
Maluluka sa naglolokong laptop
Kinuha ang rosaryong lila
Sinabit sa laptop

Paiyak.
"Lord, gusto kong pumasa"
Kay tagal nang hinihintay nang umayos
Ang naglolokong laptop
Na paunti-unting...
Sumuko.

Kinuha ang hatinig
Nag-tweet, "H'wag mo akong sukuan."

Sa tagal nang kasama
Bakit kung kailan kailangan na
Saka lang papaasahin
Lolokohin at iiwan

Niloko ang babaeng maluluka
Desperada
Nais pumasa
Bigyan ng karangalan

Pumasok 
Walang napasang proyekto
Pasensya na, aking guro.



Tatlo lang pala ang nasa workshop ko. At hindi ko pa naisama ‘yung work ni Alex. Si Alex naman ang pinaka mahusay magbasa at opinionada sa mga tula. [Naks, bawi!] O hindi mo lang nabitbit ang mga pinaka sa pinaka sa mga akda mo. At saka bata ka pa, bata pa tayong lahat. Salamat Jok-jok at Liceo De San Pablo sa imbitasyon. 

Sulat lang nang sulat mga bata! Hanggang sa mamuti ang tinta ng inyong mga Panda!

#

No comments: