Thursday, September 1, 2022

struggle for space.subd.1.4

nag-update ako kanina ng palit-bahay fundraising program, isang excel sheet ng financial targets, tracker at strategy natin paano magtitipid, kikita ng coins, at makaka-avail ng bahay sa subidivision. naglagay ako ng monthly dues na 5K para lang kunwari nagbabayad na ako ng mortgage pero sa stocks pa pumapasok para lang masanay ako at tada 3 months na ako lagging behind that target. tipid na tipid na ko. 2 months lang pala na hindi kumita ng pera at mahihirapan na ko to recover. hindi pala talaga kaya, never enough! sinubukan kong i-project ang income ko until December (kunwari walang life emergencies) hindi aabot sa target ko para makapag-down kunwari ng bahay. mabuti na lang din hindi muna ako kumuha ng bahay. good decision ako ron. pero maygad para need ko na talaga mag-lotto, mage-gets mo rin talaga bakit sumusugal ang mga tao on the hope to beat their projected realities. pagbabaka sakali. tinitingnan ko ang kapatid kong may limang anak, walang inaalala sa buhay ni pag-iisip kung paano itataas ang sweldo sa trabaho walang excel-excel sheet. 

naalala ni Mama ang mga tagaferocaril, hindi na raw gumitaw simula noong eleksyon kahit na panay ang daan ng tren. gagawi palang istasyon ang bahagi ng lugar namin sa Sitio Guinting. 

sabi ko kay Mama, maghotel kami lahat for a night. "para takasan ang buhay sa Guinting for a night?" sabi ni Mama. binanggit ko kay Mama ang pool na pwedeng maglangoy ang pamangkids, baka may discount si Rr sa PWD card, masarap na complementary breakfast. " tapos pag-uwi natin, wala tayong gasul? wala tayong isasaing? balik tayo sa tuyo? at nagbaybay pa s'ya ng maraming kailangan tapos binuksan ang sobre ng Meralco, bayaran mo na lang 'to 450 pesos lang 'yan.

'anla, wala akong pera!'

No comments: