Wednesday, November 19, 2014

Galing Ako sa Aklatan 2014


   
   Galing ako ng Aklatan 2014 (under na pala ito ng Philippine International Literary Festival)  nito lang Nov. 13 sa Bayanihan Center na ang cozy ng ambiance. Nakakalungkot lang dahil hindi na nga pala ako student so kailangan ko nang magbayad ng reg. fee na Php 150. Sa isip-isip ko, isang libro rin 'yun.

"Minsan kailangan nating maging keen sa pag-o-observe sa nangyayari sa paligid natin."
-Manix Abrera

   Pero sinulit ko naman sa pakikinig sa mga talks. Apat na talks ang naupuan ko at ang pinakabago sa akin ay yung tungkol sa book designing. Hindi lang pala content ang tinitingnan, mahalaga rin pala yung design. Sa bagay guilty ako na judge ng mga libro by their covers, reviews, at recommendations.

   Nagulat pala ko sa gulat na gulat na reaksyon ni Ate Bebs (Bebang Siy) nang dumating ako sa lecture hall. Anlakas ng pagkaka"wooooooah" niya, na napatingin sina Eros Atalia, Manix Abrera, atbp.; yung tingin na "Sino 'yan?". Na-exagge lang ni Ate Bebs yung nostalgia sa aming muling pagkikita. Isang taon na noong huli kaming nagkita sa TintaKon 2013. Pagkatapos ng maigsing mga kamustahan pinakilala niya ko sa isang kaibigan na si Mary Joy (yata) ng Quezon City, AB English sa TIP.

"Kapag nagsusulat ako, gusto ko parangay kausap lang ako. At dahil gusto kong maintindihan ako ng kausap ko, gagamit ako ng wika na bihasa rin siyang gamitin para magkaintindihan kami."
-Eros Atalia



   Alam mo ba kung sino pa ang nakita ko? Si Ms/Mrs. Yna ng OMF Lit, yung nagpahiram sa'kin ng laptop nung nag-exam ako sa OMF bilang editor pero hindi ako nakapasa. Nagkamustahan kami tapos tinanong ko kung magveventure na ba ang OMF sa Fiction books kasi di ba puro mga self-help, non-fic, though meron silang dinidistibute na children's story at comics; hindi pa talaga yung fiction o novel per se. Oo raw sabi ni Mam Yna pero magwo-workshop pa raw sila.

   Naisip ko na mas maraming editors ang kakailanganin pa nila. At ininvite nga ulit ako ni Mam Yna na magtry ulit sa pag-e-exam bilang editor. Sige sige sputnik agad ang pagtango ko. Akala ko'y tapos na ang pag-uusap namin tapos bigla niya akong ininvite sa Christian Writers' Fellowship sa Nov.28, 6:30 pm sa OMF Boni. Sige sige sputnik ulit ako sa pag-Opo! Alam mo ba kung sino speaker? Si Bebang Siy raw!

   Pagkatapos ng mga talks, saka ako nagshopping ng mga aklat. Mga Php 700 nagastos ko, sobrang fall short pa nga sa annual budget ko na Php 1, 200 para sa libro. Kung sa bukstor ko yun binili baka inabot nga ng 1k 'yun. Bale 5 titles lahat mula sa Visprint.




"'Wag ka munang umuwi. Kain muna tayo."
-Bebang Siy

   Bago ako umuwi ay kumain muna kami nina Ate Bebs, Kuya Poy, at Sir Dino sa hindi ko raw madalas na kakainan: "Sa Jolibee!" sabi ni Ate Bebs. Ok fine lang sakin sabi ko basta 'wag lang fine dining. Sa isang Mediterranean Resto along Pioneer St. kami kumain at libre nina Kuya Poy ang order ko kaya yung Value Meal na kinuha ko. Talagang may value.

   Isang Reviews (and Rants) Dinner ang nangyari sa Persiana habang pinipilit naming ubusin ang Ox's brain at pinag-usapan ang krimenalidad sa Maynila, Pagtatanggal ng Filipino sa curriculum sa kolehiyo, posibleng mga writing projects, buhay mag-asawa (OP ako rito), mga not-so-good publishers, at anung ruta ang tatahakin para makaiwas sa rush hour. Pagkatapos ay isinabay nako nina Ate Bebs sa taxi papuntang terminal ng bus sa Kamias.

   Nakarating ako sa bahay ng pasado alas onse na ng gabi. Nag-assemble pa ng hihigaang skeleton na folding bed at magpapahinga para bukas ay ipagpatuloy ang pagbuo sa mga pangarap.

  Isang talaga itong story of revival.




Pasasalamat:

Kay Mary Joy and Co. :

Para sa pagsama sa tanghalian at pakikipagkwentuhan bago mag-umpisa ang mga talks. Sana ay magkita-kits muli tayo sa mga susunod pang literary events.

Kay Ate Bebs at Kuya Poy:

Sa libreng dinner at taxi ride. At sa pagsasakay sakin sa bus para akong beybi. Binabati ko kayo sa successful project nyo. 'Wag magpakastress!

Kay BOSS:

For blessing me with such lit. people and friends. Sa pagbibigay sakin ng material blessings na pambili ng libro. Sana next time may increase na? Sa uulit-ulitin po!


No comments: