Tuesday, November 25, 2014

Mocking Mockingjay (Part 1)

    Guhit ni: Roy Corvera

   Nagustuhan ko naman talaga yung buong adaptation. Ang astig ng mga hovercrafts (kahit na hindi masyadong na-highlight yung stealth hovercrafts ng Distrct 13), underground society ng District 13 (kahit mas high-tech pa ang inexpect kong set up), rebolusyon sa ibat-ibang districts (kahit na sobrang bitin ng mga scenes), at siyempre pa ng bagong arrows ni Katniss (kahit na isang beses lang niyang ginamit ito). Halatang halata na ba na fan ako?

   Pero ito talaga yung mga elements na nagbigay "urgh!" sa'kin (or should I say sa amin?):

*Babala: Spoiler po ang mga sumusunod (pero kung nabasa mo naman yung novel, walang spoiler)

1. Yung scene sa District 11 na nagbigay ng signature salute kay Katniss 'yung mga nasa ospital. Puso 'yun dude. As in!

2. Si Effie Trinket. Yung itsura nyang nagpipilit pa ring maging sosyal. Napaka-creative pa rin talaga kahit gray jumpsuits lang ang meron siya. Artist nga talaga si Effie. Effie is hart hart. <3 <3

3. Yung tulang The Hanging Tree. Ang gondo-gondo ng melody; may recall talaga. Sobrang clueless lang kasi talaga ako kung paano 'yun kakantahin sa pelikula na magiging akma sa digmaan.

   Maganda ang iskedyul na nakuha namin at madami kami ngayon. Kung dati ay si Jeuel, Jet-jet at Alquin lang ang kasama ko, ngayon ay nakasama na namin sina Roy, Jomai, Joshee, Jem-Jem, at Alfie. Mga bagong recruit sa rebolusyon. [Pero wala ngayon si Jet-jet dahil may trabaho siya].

   Wala naman talaga akong ayaw sa Mockingjay. So bakit Mocking Mockingjay? E nakakainis pa rin kasi, kahit na alam ko namang Part 1 lang 'yun, e hindi ko matanggap na nabitin ako. Ang tagal kong naghandang hindi ako mabibitin pero halos ayokong tumayo sa upuan pagkatapos nung pelikula. Kaya hindi ko sasabihing maganda 'yung pelikula sa susunod na taon na.








P.S.
Sobrang nakakabitin talaga. Nakakainis
   

No comments: