Tuesday, April 28, 2015

Karir Plan


Nachos ala Dugie
Kuha ni: Dyord

Magkikita kami ni Adipose (Ate Tin) at Perlita (Dolour) bukas. Kena Perlita na ang benyu para tipid. Mga barkada ko ito noong college at alam mo naman kapag may career na, ay ang hirap nang buuin ng barkada. Ang sisipag pa naman ng mga kaibigan ko, nuknukan talaga! Kaya parang 3-4 times lang kami nagtagpo last year. Ito ang una ngayong taon.

Tapos na kasi sa work niya si Adipose. E kakatapos ko lang din. Si Perlita lang ang stable sa career niya. Si Rodora (Ana) ay hindi pa namamataan pero ang huling intel report ay hindi raw niya pwedeng iwanan muna ang mga sisiw. Libo-libo lang namang mga sisiw ang tinatrabaho niya ngayon. So, kaming tatlo lang ang magkikita. Para saan? Karir Plan.

1. Rebyu ng previous work. Anong natutunan sa inalisan na trabaho? Anong naidulot nitong paglago sa'yo? Anong naiambag mo sa industriya?

2. Saan o ano ang susunod na tatrabahuhin?

3. Para kanino ka kumakayod?

4. Tips sa pag-aaply at pagsulat ng cover letter. (Dito ako banum-bano)

Hindi lang ito pagpaplano sa karera o propesyon, magiging hugutan ng motibasyon at inspirasyon ang magaganap na panginginain... pamimingganan... planning! Planning pala. Magdadala nga raw kasi ng mangga si Adipose kaya medyo nasa-sidetrack ako. Dapat may mapuntahan ang pagpupulong bukas! Dapat maging produktibo!

Medyo maasim man ang naging takbo ng aming karera, pasasaan ba't may tamis ding matitikman. Bukas sabay-sabay ulit kaming hahabi ng mga pangarap sa saliw ng indian meyng-go at mainit na kape gaya noong college days.

Ito na nga ang documentation ng mga naganap:

                              
Ako, si Perlita at si Ate Tin, hindi palaging magkasama pero palaging kumakain.
Kuha ni: Perlita at Ate Tin

Attack! 
Kuha ni: Bea (Kapatid ni Perlita)



No comments: