Monday, August 29, 2016

Mga Dahilan Para Hindi Makapag-Blog

1. Busy sa trabaho. Naks! Kung hindi ako nagsusulat ibig sabihin baka talagang dedicated lang ako sa trabaho. Baka dinadala ko pa ang trabaho sa bahay. Baka dala ko pa ang trabaho kena E-boy. Baka dala ko paang trabaho kahit sa loob ng simbahan habang nagmemensahe si Pastor. Para naman sa bayan ang trabaho ko e. I-nominate mo ko sa Ramon Magsaysay Awards please lang.

2. Catching up. Puno ang social calendar ko kapag weekends/weekstarts at holidays. Siyempre, minsan na lang kami makapag-vault in ng mga kaibigan ko (mga weekly), tapos hindi pa ako sasama at sasabihin ko lang "sorry, shut in ako ngayon kasi may deadline to meet?" Baka magreply sila ng "shut up!" 

3. Anime. Minsan lang naman ako manuod kasi nga dahil sa #1. Ayokong mapuyat kapag may pasok kinabukasan. Mahihirapan akong bumangon sa umaga. Mababawasan ang productivity ko. Kaya lang nga, kapag nanuod naman ako at maganda ang plot, tinatapos ko ang isang season in one sitting. Tapos, kapag natapos na yung anime, ayokong gumalaw, ayokong umusad, at ayokong magsulat dahil sobrang emosyonal ko. 'yung drama na dapat hiwalay ang nararamdaman ko ngayon sa karakter ko sa akda ko.

4. Lovelife. Refer to #2.

5. Carpool Karaoke videos. 'yung minsan ka na lang ma-free,tapos nanonood ka pa ng sing-along with the stars ni James Corden. Kasi alam mo yung feeling na very human din pala yung mga celebrities. Kung hindi naman carpool karaoke ang pinapanood, e mga video naman ng mga pusa.

6. The Reader Dyord. Minsan kasi hindi ko malaman kung anong gagawin ko dapat. Dapat bang magsulat? O dapat bang magbasa? Anong mas mahalaga ngayon? Kaiisip nang kaiisip pareho kong hindi nagagawa. Losing two stones without hitting any bird. Nakakapagbasa ako ng kaunti at nakakasulat ako ng kaunti pero sana naman parehong marami.

7. Con scientia. Nako-conscious ako nang malamang may nagbabasa ng blog ko na hindi ko kaibigan. Na may nagbabasa ng blog ko bukod sa'kin. Na may nagbabasa ng blog ko. Parang may nakakakitang tumatae ako ng live sa Facebook. O parang 'yung tumatae ka pero ramdam mong may mga palakad-lakad sa labas ng banyo at pinagmamamdali ka. Parang may tumitingin ng pagdodrowing ng isang preschooler. Parang hayskul jejemon na kung magretouch ay kada period, na 8 times magpulbo sa maghapon. Lumayas kayo sa blog ko! Layaaaaass!!!!! Umalis kah! 

Meseye nemen na may readers. Salamat sa lahat.  Mukhang kailangan ko nang isarado ang blog ko. There's more to life than writing. Joke lang. Babalik din ako, panandalian lang ito. Salamat pa rin.

It's not you, 
It's me,

Dyord
E-boy's haus
Agosto 29, 2016

No comments: