Sunday, April 8, 2018

Abril 08, 2018


     Nagkakagulo kami sa may counter kung magkano ang ambagan sa 115 pesos na bff fries. Kagulo rin kami sa suklian. ‘yung single, ang ibig sabihin namin kanya-kanya kaming order ng drinks. Ako nag-coffee float, sila nag-sundae. Mas mabilis na kaming umorder ngayon dahil alam na namin ang gusto namin. Pero mabagal pa rin kaming mag-compute sa ambagan. Kaya kung lalabas kami next time na apat na maghahati-hati sa isang bff fries ay maghahanda na kami ng P 28.5 (P 29 kung ira-round off). Mas may sistema at nakaka-mature nang kaunti.

     Pinagbawalan din akong manghuli ng Pokemon, marami pa naman sa may fastfood. Kapag bonding time, bonding time daw kasi. Tuwing Linggo na nga lang kami nagkikikita-kita, naglalaro pa. Samantalang sila naman dati nagmo-Moba lang kahit minsan lang ako umuwi. Pero dahil may point naman, hindi ako nanghuli ng Pokemon at ini-off ko na ang phone.

     Pinag-usapan namin na parang kailan lang nachi-chessihan kami ni Bo kay Jet-jet at Ate Ivy. “Mahal paabot nung sabon,” sabay tatawa kami ni Bo. “Hibang na hibang sa isa’t isa” ang eksaktong deskripsyon ni E-boy sa kuya n’ya at future sister-in-law. Hanggang sa nasanay na lang din kaming nagtatawagan ng mahal sina Jet-jet at Ate Ivy. Ganun nga yata ‘pag nagmamahal. Parang kelan lang, bukas ikakasal na si Jet-jet at Ate Ivy. Kaya isang bff fries lang inorder namin. Kanina nga, hindi na nagkanin si Mrs. P at si Pastor Abner. “Bukas may kasiping na si Jet-jet,” sabi pa ni Lola Nitz kanina sa kusina. Natawa pa rin kami.

     Pinasulat ko rin pala si Bo sa aking journal ng gusto n’ya lang sabihin. Hindi gustong sabihin sa’kin. Puwedeng natutunan, napagtanto, o naiisip mo lang nitong mga nakaraang araw. First comes to mind. At gaya ng lahat ng pinagsusulat ko, nagtatagal sila bago lumapat ang bolpen sa journal. At most of them, ramdam ko ‘yung honesty sa sinulat nila. Nangiti nga ako nang basahin ko, may non-disclosure agreements nga lang kami nina Uloy at E-boy.

    Umuwi rin kami agad pagkatapos kumain, maghahanda na para sa kasalan bukas. Rest lang, walang beauty.

#

Dyord
Brgy. Lalig, Tiaong, Quezon
Abril 08 2018

No comments: