Saturday, April 7, 2018

What to do if Puwing?


What to do if Puwing?

    Tagtuyot tayo ngayon; hindi summer. Magabok ang kalsada dahil sa roadwidening. Nagse-cellphone din ako habang nasa sidewalk na parang obstacle curse – may mga poste ng kuryente along the sidewalk. (Yes, along instead of beside.) Pagdaan ng sasakyan, humaging ang hanging magabok sa mata ko. Napuwing ako. May nakaligtas sa malalantik kong pilik at talagang tumago pa sa talukap ng mata ko.

    Ngayon na lang ulit ako napuwing. Baka mga kalahating dekada na ‘yung huli kong puwing. Nag-search ako kung ano ba ang dapat gawin sa puwing? Ito ang ilan sa top answers: huwag kusutin (eh naiirita nga), magmulat ng mata sa tubig, ipaihip sa katabi, at lumuha ka beybeh.

   Paano nga ba lumuha? Suggestions lang:

1.     Alalahanin ang masasayang memories mo sa pinaka mahal mong ex. Tapos, i-wish na sana ikaw na lang ulit.

2.      Mag-beautiful eyes nang mag-beautiful eyes. Ang nakakapaluha hindi nakaka kyut.

3.      Isiping tumatanda ka na, ‘yung batchmates mo mej successful na in life na tapos malapit na ang high school reunion n'yo.

4.      Bayaran na ng insurance. Umemployed ka pa rin.

5.   Wala nang point system para sa free movies ang e-plus. Dahil ba walang taxes na nako-collect sa free movies?

6.      Magbasa ng press releases ng Pcoo.

7.   Manood ng news anchors na nag-oopinionate sa news programs at natatawa lang sa fake news.

8.   Wala nang pork tofu sa Chowking.

   Kapag hindi pa rin sumama sa luha ‘yung puwing. Hayaan mo lang at mawawala rin ‘yan. Tiisin mo lang ‘yung konting sakit. Sana’y naman tayong nasasaktan. Malakas tayo tegurl!

   Buwan pa naman ng panitikan, pero nagsusulat na naman ako maka-entry lang. Mag-ingat sa mga roadwidening at nakakapuwing talaga. 

No comments: