Friday, July 20, 2018

Hulyo 17, 2018



Birthday ni Mama. Maulan dahil kay bagyong Henry. Bigla ko lang naalala nung umaga dahil ipagluluto raw s’ya ni Madam ng pansit sa palengke. “Oh, bertdey n’yo nga pala ngayon.” May magbibigay ng gulay. Nagbigay ako ng pambili ng cake, “‘yung Triple Chocolate cake ha,” bilin na bilin ko. Ayokong lumabas at maulan, kayo na ang bumili sa City Mall. Dal’han n’yo na lang ako ng handa pag-uwi.

Medyo maagang umuwi si Mama ngayon. Inabot sa’kin ang pansit at cake. Habang nagtitimpla ako ng kape nagkukuwento si Mama ng pinagbibigyan n’ya ng kaunting handa. Mabuti kumasya ang isa’t kalahating kilong bihon at isang full roll ng cake sa mga kaibigang manininda. Inabot lang daw ng P240+ 'yung Triple Chocolate dahil sa discount ni Rr. Nagkuwento rin ito ng balak pag-uwi sa Davao sa April 2019.

Ilang taon na bang hindi nakakauwi si Mama sa kanila? Wala na, himbing na’t babangon pa ‘yun ng madaling araw bukas. ? Ilang taon na nga ba si Mama ngayon?

#


No comments: