Tuesday, July 10, 2018

Hulyo 09, 2018



“Kumusta ang internship mo?” tanong ko kay Babes habang sinisipsip ang Kalderetang buto-buto noong Linggo ng tanghali.

“Same-same,” sagot ni Babes.

Internship na ni Babes! Sa Maynila! Dahil Communications s’ya, sa isang dambuhalang broadcasting network s’ya nag-apply. Niloloko nga namin na baka ma-assign s’ya sa isang ‘afternoon-time’ show. Sasabihin lang ni Uloy na “hep-hep!” at sasagot naman ako ng “hooray!” Minsan nakikita ko pang halos makain na ng host ang kili-kili ng isang ale para lang makuhang studio player. Qiqil mode sa pagtaas-taas ng kamay, pa’no kasi instant 5 tawsan!

Nabigo kaming mapasalubungan ng jacket. Nakuha s’ya sa isang radio program. Kung saan nag-eekis s’ya ng mga papel na puwede pang sulatan sa likod ng mga writers at minsan ay nananawagan para sa mga nawawalang mahal sa buhay. Pinaka mahirap na ‘yung sumasagot sa mga naka-stand by na beat reporters.

Maulan noong Linggo dahil sa bagyong Maria, tapos wala pa akong payong, kaya kena E-boy na ako natulog. Kahit nag-cancel na ng pasok in all-levels ang maraming lugar sa NCR at CALABARZON, maaga pa ring lumuwas si Babes. Mga alas-kuwatro ng madaling araw. Medyo nalanghap ko ang marinated pork chop na prinito ni Mrs. P. nang bandang alas-tres.

Mga bandang alas-siyete o alas-otso, nagbukas na ng pinto si Pastor. Bumangon na ako. Nakakasilaw ang liwanag ng haring araw. Parang wala namang bagyo. Nakaupo lang ako sa hinigaan ko at nagpakasilaw sa liwanag. Sunod namang lumabas si Mrs. P., nadukutan daw si Babes.

Kaninang mga bandang alas-sais, nadikitan s’ya ng isang babaeng nakapayong. Pero s’yempre wala naman s’yang kamalay-malay na mandurugas ito. Nang magbabayad na s’ya sa dyip napansin n’yang wala na ang wallet n’yang may elepante mula sa Thailand. Tinatayang nasa isang libong piso ang nalimas ng suspek. Allowance n’ya. Buti may pera pa s’yang 900 pesos dahil pinilit s’ya ni Mrs. P na paghiwalayin ang kaperahan bago sumakay ng bus. “Ayaw pa ngang paghiwalayin,” sabi ni Mrs. P. habang naghahain na para sa almusal.

Nasa mesa na rin sina Lola Nitz at Tay Noli. Kino-compute daw ni Babes kung aabot ang natirang pera hanggang Biyernes, “papadalhan ka na laang kapag ika’y nahihilo na,” sabi ni Pastor.

Ang aga ng mga kawatan sa NCR mga kapuso. Sabi ni Bo, baka pagkagising ay dumeretso na sa raket si ategurl kahit wala pang almusal. May pang-vanilla latte na si ategurl, dinaig pa si Babes. Sina Bo at Uloy naman ang paluwas papunta ng seminaryo maya-maya. “S’ya, ang inyong mga pera’y paghiwalayin n’yo,” mariing bilin ni Lola Nitz. “Naku, ay wala naman hong paghihiwalayin si Alquin e.” sabi ko.

Ang laki ng pangangailangan ng mga studio players sa Maynila.




No comments: