Wednesday, December 5, 2018

Disyembre 05, 2018



Kanina dumating na ‘yung mga bagong interns.

Iiwan na ko ng dalawa kong tourism interns na sina Red at Rose Ann at para maiba naman imbes na patanghalian o painom ang exit party nila magpapaalmusal sila, sagot ko ang kape. I need stamps para sa planner.

Galing din sa isang pribadong paaralan itong 10 bagong interns; mga STEM students. May allergic sa seafoods at sikat ng araw. Pero hindi lahat rich kid. Mga tatlo o apat sa kanila may trabaho sa isang fastfood chain. Ang lakirin pala ng tuition sa senior high, ‘yung isang taon nila halos buong college life tuition fee ko na!

Phones are allowed during lunch time only and documentation purposes. No activities performed prior to timecard signing. Sinubukan kong maging istrikto for several hours pero hindi talaga bagay. Hindi talaga ako nakakatakot.  

Hindi ko naman sila pinagmalupitan. Pinaglampaso ko. Pinagwalis. Pinagtanim. Pinag-report. Sa unang araw pa lang ‘yan. May assigned readings sila on top of paglilinis, pagsalubong sa bisita, lectures, agri-chores at long-term na project. Exciting ‘yung project! Parang basic research na ang final output ay parang exhibit. On the next blog na lang ang details. Sabi kasi sa kontrata ng partnership ko sa school “minimal tasks”, e minimal lang lahat sa’kin ‘yan! T'saka isang linggo lang naman sila.

Binigyan ko naman sila ng option, puwedeng lumipat sa ibang opisina na magpapa-photocopy at mag-eencode lang kayo. Walang pali-paliwanag kung anong nagaganap sa paligid. Meron pa ngang nagbabaklas lang ng mga dokumentong naka-stapler. Tinanong ko kung wala bang lalaki masyado sa STEM. May grade requirement kasi sa pagkakaalam ko.  Nasa loob daw ng isang clinic ang internship nila.  Maiinip naman daw sila kapag nasa loob ng isang bldg. 

Tingnan natin ilan na lang ang papasok bukas.  


#


Dyord
Disyembre 05, 2018
Sitio Lipute, Brgy. Kinalaglagan, Mataasnakahoy, Batangas

No comments: