Thursday, December 13, 2018

' Ginagawa Ko



So ‘yun na nga nasa conservation work na nga ako ngayon.

May bahagi pa rin naman na makikipag-usap sa komunidad. Kahit mahiyain ako, hindi matatanggal sa’kin ang makipaghuntahan sa mga tao sa paligid. Introvert but in social work. May pagdugsong ang pangagalaga sa kapaligiran at pagpapaunlad ng komunidad. Nagbubukas ang ginagawa ko ngayon ng maraming pagtingin at pagsilip sa mga bagay-bagay.

Kakatapos lang ng mga senior high kung saan inaral namin ang sampung taong management plan ng kabulkanan ng Taal. Alin ang mga drawing lang at alin ang nakulayan na. May mga makulay namang natrabaho ang konseho at marami pang tatrabahuhin. Naririnig din ng mga tao sa komunidad ang paghimaymay namin sa management plan. Nung last day nila, inabutan nila ako ng be my guest card ng McDo. Alam ko pinagtrabahuhan nila ‘yun, part-timers ‘yung iba. After ng maghapon na immersion, tatakbo pa sa duty sa gabi.

May bumisita ring mga law students at nag-aaral ng environmental laws. So, pandiaral din ako ng NIPAS, E-NIPAS, at iba pang RAs. Pinagpawisan ako sa mga tanong ng mga law students. Siyempre mas marami silang tanong sa geography at volcanology ng Taal kaysa tungkol sa policies. Tapos, nag-role playing sila at nanood kami. May tungkol sa pagkuha ng Environmental Compliance Certificate (ECC) at Boracay closure. May pagkateknikal sa pagpapaliwanag ng batas pero may halong kwela din kasi nga role playing. Pinaka trip ko ‘yung nag-file ng petition ang mga balyena at dolphin sa Tanon Strait sa Supreme Court laban sa JAPEX dahil sa negatibo nitong epekto sa dagat. May kaklase pa silang ang role ay dolphin at whale na nangisay-ngisay. Kaya ko siguro favorite. Locus standi o legal personality daw ang wala sa mga marine mammals na ito para humarap sa korte pero protektado ng Konstitusyon ang karapatan nila: the right to life. Nanalo tayo sa kasong ‘yun, o di ba may pag-asa pa ang Hudikatura natin.

Ngayong gabi naman ay mga wildlife biologists, nagsisisid sa lawa in search of Hydophis semperi  o duhol basahan sa wika ng mga mangingisda. Sa biodiversity naman ang lente ko ngayon. Nagtanong s’ya kung kaya ko raw bang mag-identify ng mga ibon sa huni, “NO! Not a birder” kako. Sabi n’ya snaker daw sila, they work on reptiles. Nagatnong pa s’ya kung may ahas ba raw sa paligid ng conservation center beside from the water snakes. “Haven’t seen any yet.” Panis ka, English! Sa loob ng dalawang oras na pagsisid nakakita sila ng 9 na duhol basahan at marami na ‘yun. Sabi ng lokal na mangingisda, panahon talaga ngayon ng pagpaparami nila. Bago at pagkatapos maghapunan huli nang huli ng palaka, teko gecko (tuko sa’tin), at may reticulated python pa! Malapit lang sa sampayan ko! “Why is it that snakes are coming out?” “Because somebody’s looking for them” “Does it has poison?” “What does it eat?” “It has a full-belly!” “What do you call that” “Does it bite?” Ang ingay namin kapag nakakakita ng kakaibang species. At least, kakaiba for them na galing sa Saipan at Guam.

Ang dami ko pang tutuklasin sa maliit ko lang na paligid. Ang dami ko pang science na babasahin. At kulang pala tayo sa wildlife documentaries, pati sa accessibility nito sa madla. Ang yaman-yaman natin! #BiodiversityBatangas

#

No comments: