Tuesday, May 21, 2019

Dumaan lang

Dumaan lang ako sa bookstore to buy envelopes. Kailangan ko kasing i-seal 'yung grades ng interns ng La Salle. [Mababa, hindi nila puwedeng makita at nakakababa talaga ng dignidad].

Nagbuklat-buklat ako ng mga aklat. Di ako bibili, I said to myself. Andami ko pa kaya sa bahay.

Hanggang nakita ko yung librong may konting pilas sa spine. Walang book title sa cover, isang photo mosaic lang. Buklat-buklat ako ng mga pahina. Tungkol sa creative process. Wala yata ako nito. Baka hindi naman ako tamad talaga, baka wala lang akong proseso. Baka kailangan kong gumawa ng sa'kin para makasulat ako nang mas madalas. Therefore, bibilhin ko na nga 'to.

Ayun, 119 pesos dim. Sinabi ko sa financial manager sa utak ko, hardbound naman, wag ka nang ano. Invest kaya yan.

No comments: