Tuesday, January 28, 2020

Ngayon na lang ulit nakalapit

Ngayon lang ako nakababa ng malapit. Wala nang usok. Wala nang pagyanig. Halos nagsiuwi na rin pabalik ng bahay nila ‘yung mga residente. Pagbaba ko sa lawa, ang daming nangingisda. May nangangawil, nagtatangad, namamana, at patanga. Kuwento ni Ate Mabel may nagladlad nga raw isa kagabi ay inabot na ng umaga nang kakabitad. Inabot ng tatlong daang kilong bangus, di ko laang alam kung ilang kilo ang yabang doon. Kumati ang tubig ng mga 3-4 na metro. ‘yung binabangka namin sa may ilog ng Lipute dati e kaya ko nang lakaran. Maaaring (1) may mga fissure sa ilalim ng lawa na nahigop ang tubig pailalim (2) kasama na sa ibinuga ng bulkan. Pangita rin yung pag-alsa ng pulo, nagbago ang hugis ng isla, parang lumapad na tumaas tila nagkaron ng pader.

Inaabangan ko na lang ‘yung paglubog ng araw, tapos paahon na rin ako.

No comments: