Tuesday, February 15, 2022

cake, career and coins.2022

kanina ang nagpakilig na lang sakin ay ang pipirmahan kong kontrata. alam ko, hindi ako dine-define ng salary offer, pero masaya naman ako na pwede na akong kumita nang may dangal. di ko pala sigurado kung kilig o sulit yung pakiramdam pagkabukas ko ng offer. sulit ang mga pinili at tinanggihang trabaho dati.

also, this is my 6th year on insurance policy. actually, advance ako ng isang taon na bayad. alam ko, hindi ito ang kasiguraduhan ng langit at lupa, pero at least may isang konkretong bagay ang sigurado: disenteng libing na walang utang. self love 'yun. okay lang siguro sumubo ng oreo cheesecake, humigop ng hazelnut latte at makipag-usap tungkol sa arts and conservation ngayong araw. tapikin lang ang sarili at bumulong ng "okay naman ako ah". tiyaga-tiyaga lang. 

kagabi, sabi ko kay Mama bili ako ng cake bukas. sa birthday na lang ni Ten-ten sa 24 sabi ni Mama. e gusto ko nang mag-cake bukas. e bakit ka bibili ng cake?! wala, gusto ko lang. pag-uwi ko sa bahay, may cake. "pinautang ako ng mag-aavon ng chocolate cake, bente araw-araw," sabi ni Mama.

No comments: