Thursday, February 17, 2022

struggle for [personal] space.renta

mahirap magsulat these days more than ever. hanap ako nang hanap ng lugar bukod sa bahay namin. sa coffee shop, mahal tapos minsan palya rin ang internet. ayoko talaga nang may tao kapag may sinusulat or inaaral. kahit tahimik, basta alam kong may tao. naiirita ako. hindi ako magsusulat ng para sa trabaho o para sa kung anuman. mahirap lalo na kung kailangang may mga teknikalidad na bago ko lang nasugagaan. 

kailangan ko ng bahay na walang laman kundi upuan at lamesa. 

hanap ako sa e-tindahan (FB group) kung saan pwede mong makita yung kailangan mo. daming lf (looking for) posts kesyo trabaho 'yung 'stay out', yellow corn, ube halaya, nata de coco, hamba ng pinto, marunong magdrawing, sumasagot ng modules for Grade 9; produkto at serbisyo sa e-tindahan.

LF: house/room 4 rent (1 month stay)

laway na laway ako sa mga bahay na walang laman. walang kasangkapan, walang gamit. kada kakausapin ko, okay naman ang presyo pero walang pumapayag sa isang buwang renta. kahit dalawahing buwan ko pa ang alok. wala. may mga nag-aalok pero nasa labas ng bayan o ng baranggay namin. ayoko naman nang may kalayuan. gusto ko pa ring umuwi sa bahay ng naglalakad para kumain o matulog. balik ako sa bahay. sa bahay ako magsusulat, uupuan ko ang buwisit.

may naisip pa ako bago humanap ng paupahan. bumili na ng bahay. 'yung low-cost housing. parang kaya naman pero parang hindi. parang hindi ko pa gusto pero parang kakailanganin na dahil malapit na kaming paalisin sa tabing-riles. sirena nang sirena ang tren ng ferocaril.



No comments: