Tuesday, February 8, 2022

death of a passion? or just a phase?

namamatay ba 'yung passion o umaandap lang? hibernate? o ayaw nating amining namamatay yung dating alab na alab tayo about? sa kaso ko, books, writing, social development, environment at iba pang advocacy. nawawalan ng lasa lahat lately. hindi mo naman masabi na walang nangyayari as I earn from it kahit papano. 'been recognized naman; published dito, published doon kahit mga maliliit na indie press. dahil ba hindi na ako bumabata at being passionate slowly decays. na-aanxious naman din ako about the thought of passions dying. saan ako natapilok? naubos ba ko? may bumubog ba saken? saan ko pupulutin yung mga natapon ko? 

nagising na lang ako isang umaga na walang gana. akala ko usual na lazy day lang, pero ilang weeks na akong walang gana. kahit sa pagkain mismo, kakain lang ako kapag nanginginig na ko sa gutom. mabuti nakukuha kong maglagay ng shampoo at maghilamos 3x a day, 'yun lang ang nagbibigay sa'kin ng kaunting gana kapag nalalapatan ng tubig yung mukha ko, pero lahat wala akong gana about. may mga dapat isusulat sana, kahit may platform naman for publishing, may project deliverables, may books to read; wala akong malasahan lahat at hindi ko alam saang bunganga ng bukanawa huhugutin yung energy. ginagawa ko pa rin naman kaso alam kong hindi matino. may naghihintay ng tinatrabaho ko. kailangan mag-show up e. kailangan kumayod. subo kahit walang lasa. may malaki akong projects in 2 days, kaya bang mag-ayos ng utak sa loob ng dalawang araw ni magdamag nga akong gising ngayon. 

samantalang kahapon dose oras naman akong tulog. 

No comments: