Saturday, August 13, 2022

espasyo

 Ok. 


Kinakabahan ako. 'yung kaba na alam mong papalpak ka. E mahal pa naman pumalpak. 'yung kaba na di mo alam paano magsisimula dahil alam mo rin namang papalpak at ayaw mong malugi sa panahon pa ng krisis talaga. 

Ok. Okatokat. Magbubukas kasi ng book shop. Kung second hand, brand new, rentals, o reading nook, hindi pa namin alam. Okatokat, book shop talaga sa panahong nagsisipagsara ang mga branches kahit nga sa imperyo ng book store. Kultu-kultura talaga ang papangahasan sa panahon ng krisis. 

Malulugi ako for sure. Palagi akong pamigay - dswd ako. Ayokong tumanggap ng pera sa tao. Ano namang palitan ang magaganap sa espasyo? Ilang palitan ang magaganap para makabayad kami ng renta 13,000 plus kuryente 2,000 plus may mga gamit pa na kailangang bilhin. Magpapasweldo ng tao, ako kaya susuweldo o mapapagod lang. If mapagod lang, anong maipupundar ko sa pag-aabyad ng espasyo? Anong currency o ibang anyo ng ganansya ang makukulimbat ko sa pag-okupa sa espasyo.

Nag-brainstorm kami ni Ipat sa furnitures na binili n'ya from Cebu. If gusto ko raw, dalhin ko sa space 'yung mga rattan na furniture. Cozy naman pero baka 'yun na lang 'yung nailaman sa space. Umupo ako sa malambot na sofa tapos kinuwento ko 'yung nabasa ko tungkol sa isang diwata na piniling maging shop owner sa Makiling at magkaroon ng mga problema ng mga mortal. Pangarap kong maging maliit na shop owner or taga-bantay sa tindahan, magkaroon ng suki at maging manininda. "Maayos naman yung buhay ko, at least ngayon may pinoproblema na ko," sabi ko kay Ipat habang nakakuyumos na ng higa sa malambot na unan ng upuang rattan.

hindi ko pa alam. sobrang gusto ko lang tumalon pero nanghihinayang ako sa pera kasi. haha


No comments: