Friday, January 17, 2014

Pulis-Magnanakaw: Pula-Dilaw

   Maya-maya nga'y may hawak na siyang isang pulang panyo as pulis at isang dilaw na panyo as magnanakaw. Bale, dalawa lahat. Mukhang alam mo nang maglalaro kami ng Pulis-Magnanakaw. 

   Isa itong klasikong palaro kung saan ibubuhol ng dalwang beses ang panyong magnanakaw, tatanggalin sa buhol at ipapasa sa katabi, ganun din ang gagawin sa panyong pulis pero isang beses lang ito ibubuhol. Kayanaman sa ilang sandali lang masasakote ng pulis ang magnanakaw, out na ang maaabutan. Pero hindi gan'to sa real life. 


Get's? 
Let the game begins. 

   Pero bago muna nagstart yung game. Binriefing ko muna sarili ko: "Jord, this is just a game. Nothing to lose." masyado kasing nakaka-palpitate ang larong 'to. 

   Nag-umpisa na nga ang habulan. Nag-umpisa na rin akong magcalculate. Kung ang average time para mabuhol ang dilaw na panyo ay 5.2 sec at 3 sec naman sa pula; given that may 5 tao pa bago ako daanan ng magnanakaw. What is the probability na ma-out ako sa game? 

   Pero nawawala ang bawat attempt ko for mental calculations kada may naabutan ng pulis. Buntong hininga ako. 


   Napansin kong may social relevance pala yung game matapos mapanood ang sinapit ng apo ni Willy Nep. Marami sa nagbubuhol ng pula ang relaxed, petiks lang. Samantala ang nagbubuhol ng dilaw ay double-time. Parang palubog na ang justice system ngayong administrasyon. 

   Ang mas nakakatakot pa, ay kung ang 'dilaw' nga ay magnanakaw.

No comments: