Monday, May 25, 2015

Traversing Traviesa


Isang Pagsusuri sa mga Isyu ng Ang Trabesa: Ang Opisyal na Pahayagan ng Southern Luzon State University-Tiaong Campus (SLSU-TC)

Dito ako galing. Alma Mater ko ang SLSU-TC. Sa Trav (The Traviesa Publications) naman ako gumaling. Gumaling in a sense na nag-progress bilang isang batang manunulat; isang indibidwal. Kung tatanggalin ko ang pagiging literary ng boses ko, aba! Napakalaki ng utang (na loob) ko sa akademya at sa Trav. Libo-libo ang ininvest nila sa aking mga siminars, conferences, trainings, at mga competitions. Kaya bilang ganti ay magbibigay ako ng computer set sa Trav. Joke lang. Criticism lang ang ibibigay ko.

Hindi lang ang criticism. Ito ang lalong nagpapayabong, nagpapakulay, at nagpapaganda sa isang nobela, pelikula, at iba pang anyo ng sining. Mahalaga ito para nasisipat natin kung natamaan ba natin ang mga layunin ng mga outputs natin.

Anong credentials ko? Debosyon ko ang Trav sa loob ng dalawa't kalahating taon ng aking college life. 80% journalist at 30% student ako noon. Trav was my pers lab! Kaya may say naman ako na constructive naman. Ito na:

The Traviesa (Newsletter)

a. News Page
-Ang weak ng front page. Hindi ko alam alin ang banner news. Hindi rin appropriate na gawing banner cut yung graphic illustration. Sana kung ang banner news ay yung devastation ni Glenda, picture ng devastated na SLSU ang cut sa banner.
-Maganda dahil iba-iba ang natures ng news. Kaya lang yung malalaking balita ay sana'y malalaking articles din such as Ramos Ranks 5th at LEA at Typhoon Glenda wrecks...Sana mas elaborated pa.
-Halos lahat ng news ay straight news. Walang ibang form gaya ng news feature. Nawalan din tayo ngayon ng News Analysis.
-May mga typos. Gaya nung sa scale insect na article, imbes na cont. on p.4 dapat ay p.5.
-Oks lang ang boxy-balanced ang lay-out. Medyo malabo lang ang cutlines para basahin.

b. Editorial Page
-Relevant ang issue (nat'l level) na tinalakay sa Editorial proper at complemented pa ng Ed.cart.
-Narinig ang boses ng students maging ng teachers (school-level)
-Kung meron pa sanang mas relevant na issues ang mga estudyante bukod sa pagsasabi sa magulang na hindi paggraduate o mas specific na issues ng teachers bukod sa kamusta ang students nila; magandang na-consider ang mga ganun.

c. Opinion Page
-Banga! May national issues, school issues, citizen-government relations (community), at student-to-student relations, na tinalakay ang mga kolumnista. Napaka-diverse ng columns kaya maganda siya. Medyo nagtaka lang ako bakit may doodle doon? Pampasikip ng lay-out? Sana pinahaba na lang ang texts.
-Medyo touchy-feely lang ang column na "Friends for Sale" parang patama lang na posts sa social media. Wagi naman para sa'kin ang "Not All News is Better" ni Karla Mae Jaurige na tungkol sa mga incompetent na instructors. Maganda dahil may call to act ito sa huli na sana'y higpitan ng school ang pagha-hire sa mga instructors. Karla kagagawan mo kung bakit hindi ako maha-hire.
-Oks sana ang illustrated opinion para sa diversity ng forms sa opinions kaya lang sumakop ito ng isang pahina para sa isang paksa: introducing the new campus director.

d. Feature-Literary Page
-Sana nagfi-feature tayo ng hindi naman pop culture para may bago. No-no at So-so para sa akin ang feature kay Hello Kitty. Una, hindi naman Filipino culture yun. Pangalawa, pwede ko rin yung mabasa sa internet. Sana sa susunod hindi naman tungkol sa pag-ibig ang mga articles, alam na alam na yan ng mga students. Tsaka, madami ng paksain ay pag-ibig dapat sana'y alternative o counter-culture ang ihain sa mambabasa.
-Maging creative at purpose-driven sa pagpili ng paksa. Pwedeng trivial o statistical= saan napupunta ang araw-araw na baon ng SLSU-TC student. O kaya tips sa pag-iipon, pagrereview, o pagge-generate ng income kahit estudyante pa lang. Magpakilala ng lokal na manunulat. Ipakita ang kalagayan ng mga lokal na library pati na ng school lib. Marami pang pwedeng magdrive ng interes ng mambabasa bukod sa love, love, love.

-Sa lit page. Sana tula tungkol sa akademya, nanay, mangagawa, animal welfare, teritorial dispute, ang paksain. Maganda ring magpa-contest ng pagsulat ng tula. Maganda ring sumulat ng tula sa katutubong anyo gaya ng ambahan, diona, dalit, at tanaga.
-Pwede ring literary criticism o book reviews ng mga Filipiniana ang ilathala.
-Masyadong melo-dramatic, pa-deep, at pa-Emo ang lit page ng Trav ever since.

e. DevCom Page
-Oks ang lay-out ng center page dahil makulay. Trademark na natin yun e. Ang problema ay ang articlecng center fold, masyadong weak ang corn festival. Dapat sana article na involved ang students o pwedeng mag-spark ng desirable change sa students o sa academe gaya na lang ng kung paano nag-catch up ang SLSU-TC after ng Glenda. Malaki yun na istorya. Applicable 'to sa buong devcom page.
-Oks ang article na tale of the Mosquito fish at Development sa Tiaong. Mas oks ang devcom news ng Initial accreditation ng iskul.
-Hindi oks ang articles na tungkol sa Corn Fest (dahil nakapokus lang ito sa kasiyahan at hindi sa potensyal ng Tiaong bilang Corn Capital as the "tag line o kicker" suggested), QAES (dahil simpleng profile lang ito na pwede ring makita sa Google), at Time Machine (dahil masyadong literary).

f. Sports page
-Hindi ko 'to pinapakialaman ever since. haha

Utang muna yung critic sa Intersect.


No comments: