Tuesday, August 25, 2015

Agosto 23, 2015

Linggo. Agosto 23. Pagkatapos ng Sunday School, nakuwento ni Mil; ka-churchmate ko, na natanggap daw siya sa Do-it-Write Solutions. Parang isang outsourcing company, yung mga online writing gigs at kadalasan ay web content ang sinusulat. Nabanggit niya na 80 pesos per 500-word article daw ang bayad. Ito ang dahilan kung bakit hindi ko tinatanggap ang ganitong klaseng trabaho. Tapos, mag-oopen pa ng PayPal account. E, shala ang mga banko na puwedeng i-link dito. Sabi ko, dapat P 2/word ang bayad sa article at kaya hindi ko tinatanggap ay dahil ayokong kunsentihin ang mga foreign outsourcing companies na mumurahin ang ibayad sa mga articles o iba pang Pinoy intellectual products. Kaya lang may pumapatol, kaya patuloy pa rin ang pananamantala ng mga ito sa'tin.

Naisip ko na parang ang harsh ko kay Mil. Parang sinabi kong kinonsente niya ang mga under-paying na companies. E gusto lang naman noong taong maging produktibo habang naghahanap ng work. Naisip ko tuloy, kaya ba 'ko wala pa ring trabaho dahil maprinsipyo much ako? Binaba ko na nga ito minsan sa piso per word na article pero meron pa rin kasing nagbebenta ng serbisyong pagsulat sa mas mababang halaga.

Hindi sa naghahangad ka ng malaking PERA. Hindi yon e. Ang usapin dito ay sana'y maka-tao naman. Rasonable. Bawi ang puhunan sa pagreresearch, kuryente, at pagod sa paglikha ng artikulo. Kumbaga, disente man lang na kabayaran.

                                                  jjj

Linggo ng hapon. Pagkatapos ng panghapong pagtitipon sa simbahan namin ay dumeretso naman ako kena E-boy. Mag-aasikaso dapat kami ng papeles para sa Civil Service Exam application. Nadatnan ko ron si Ebs kausap ang mga kabataan ng simbahan nila. Andun daw sina Alquin, Alfie, at Jem-jem sa kusina nila. Matagal nang hindi umuuwi ang mga ito dahil sa kabisihan sa propesyon. Anong meron? Dumeretso na 'ko sa kusina.

Namataan ko nga itong tatlo kausap si Pastor P. Kinakamusta ang propesyon. Magkanong suweldo at anong nature ng trabaho. Sina Alfie at Jem ay nasa parehong kumpanya ng kemikal na mga pambomba sa halaman. Mga pamatay insekto at kabute. At package daw nila ay 10K/month. Kung ano yung package ay ewan. Ang nature ng work nila ay field-type dahil sales. Si Alfie sa Laguna ang destino at si Jem-jem ay dito sa Quezon. Si Alquin naman ay magdadalwang buwan na sa isang hatchery pero office-type naman ang nature ng trabaho niya dahil farm secretariat ang dating. Nag-eencode at gumagawa siya ng weekly, quarterly, at monthly reports sa sweldo namang umaabot ng 8K. Maya-maya pa'y tinanong na ako ni Alquin kung may trabaho na ba raw ako. Oo naman sa bahay! Labahin pa lang trabahong-trabaho na! Wala nga lang suweldo.

Inalok ako ni Pastor P na ipapasok daw ako sa isang foundation. Office work sa isang Christian foundation. Sabi ko'y baka po pangmatagalan ang hinahanap nila, hindi pa ko puwede sa ganun. Tsaka po baka 6 days a week na naman ang work load. Plus di ko rin linya ang office 'lang' na type. Sa hybrid ako e; office-field type ako magiging mainam. Kaya pass muna sa totohanang trabaho.

Naisipan naman naming bumili ng pagkain. Ambagan. Wala ako siempre. Coke, Angels burger, at sitserya. Mahirap man para sa'kin ay kailangan kong gawin ito. "Aba! Alquin kamukha mo yata si Alden ngayon?". Hindi raw siya si Alden kundi si James Reid. Siempte umoo lang ako. Pagkauwi kena Ebs, nadatnan naman namin siyang busy sa pagtututor kay Gabby. Tinawag kong magmerienda muna. Marami raw talaga dahil galing ito sa long weekend at naipon ang assignment. Naghain muna ako ng mga baso. Oo, may kalayaan talaga ako sa kusina njna Ebs. Tapos, bumalik ako para sunduin ulit si Ebs. Pumayag namang magmerienda muna.

Nood movie konti. Kuwentuhan. Hiwalayan. Masaya kahit bitin. Kailangan pa nilang pumunta sa kani-kanilang areas of responsibility bukas. Ako? Babalik sa lungga at hindi alam kung saan ang tungo. Magtatrabaho na ba? O lulunukin ang prinsipyo para sa kaunting panakip sikmura? Ang hindi ko ba pagtatrabaho ay para talaga kanino? Tama ga naman kaya ang tinatahak kong landas?

Teka. Asan na ba ako? Ewan. Alam ko pagod na ko sa maghapon. Bukas na lang ulit mag-iisip. So, help us God!

No comments: