Thursday, August 27, 2015

Agosto 28, 2015

Haaayy....

Nakakapagod ang isang buong araw dahil sa daming inaskaso. Nagpunta noong umaga sa university para sana sa Bible study with Kuya Joey kaya lang hindi natuloy kasi Prelims pala ng mga estudyante. Kuwento ng konti kay Ate Abby tungkol kay Atilla The Hun at history. Kasi nito lang ay napanood namin 'to sa Night at the Museum at sinearch pa namin dahil mukhang Mongolian si Atilla pero hindi raw sabi ni E-boy. So ginugel namin at taga-Ginang Asya pala siya at nanligalig sa Europa. Ha? May Asian na nanakop sa Europa dati? Bakit ngayon ko lang nalaman? Ang galing lang ng pagpapakilala ng pelikula sa world history at pagpopromote ng pagbisita sa mga museo. 

Tapos, pinag-usapan namin ni Nikabrik ang tungkol sa Spoken-Word Poetry. May ganito kasi silang aktibidad sa Eduk. Tapos, umuwi ako muna kena E-boy, piaprint namin yung last requirement sa aplikasyon para sa Civil Service Exam. Iniwanan ko siya ng pattern para makapag-fill up kasi uuwi pa 'ko para mag-Yaya dub... I mean mag-tanghalian. Tapos, bumili ako ng lumpiang gulay para sa tanghalian namin ni RR. 

Pagkatapos ng Kalyeserye ng Eat Bulaga,naligo naman ako at pabalik ng Kubo para sa fellowship. Nakinig siempre ng Salita tapos nag-kapihan kami sa may Dorm. Nilibre ko si Quisha. Tapos, kay Jem-jem naman galing ang tinapay. Nagkamustahan kami nina Kuya Joey tungkol sa Grace (Bible Church) kung saan ako nakikitira at nakikisimba noong nagtatrabaho pa 'ko sa Maynila. Kinamusta ko rin si Kuya Caloy na recently ay na-operahan sa paa. Medyo naiinip-inip ito dahil naka-'house arrest' lang muna siya sa parsonage ('kumbento' ang tawag ko rito sa mga past entries). 

Nagkuwentuhan ulit kami ni Nikabrik tungkol sa mga tula-tula pati na sa heritage. Kung paanong inaamag ang maraming lokal na library. Dagdag pa niya na kung maghahanap ka rawng libro tungkol sa English language ay madaling makakita, pero kung tungkol sa wikang Filipino ay "Suwetehan" nang makakita. Sabi ko nga ipanalangin niya yung inaplayan kong talakayan ukol sa heritage para mas matuto pa at makapagbigay kamalayan sa marami ukol sa kahalagahan ng wika, panitikan, kultura, at kasaysayan. Haaaay... Naubos ng madali ang kape pero hindi ang mga kuwento.

Si Jem-jem naman naguwento ng mga ahirapang hinaharap sa pagiging Sales-rep. ng isang kompanyang agri-kemikal. Kung gaano kahigpit ang boss niya. At kung paano siya mapo-promote. At kung paano pa kailangang magtiis. Para sa sarili. Para sa pamilya. Para sa bukas. Kailangan ko na ring magkaron ng matinong writing gig dahil puro na ako outflow. Nauubos na ang recievables ko sa Nanay ko.

Nakapagsumite na rin pala ako kanina ng aplikasyon sa National Youth Forum on Heritage kahit na simbagal ng higad ang Internet. Mag-aayos na lang ng mga rekusitos mamaya at aalamin kung saan banda ang tanggapan ng Civil Service sa aming lalawigan. Kailangang gumising pa ng maaga bukas. Haaaay....buhay....

Salamat po sa kalakasan. Salamat dahil may oras para humimlay. Salamat po sa marasa na sinigang na hipon at tinolang manok ni Lola Nitz. Salamat dahil may natutulugan at nakakainan akong pamamahay. Salamat dahil hindi ako nag-iisa. Salamat dahil may pigsa ako at nakakadama pa pala ako ng sakit. Salamat po para sa'king paulat!

Haaaaay...Maupay han Dios!

No comments: