Thursday, April 27, 2017

Abril 27, 2017

Nag-socprep kami ni Tita Nel sa baranggay Bawi kanina. Pangatlo na naming aralin sa social preparation; tungkol sa time management. At late kami ni Tita Nel kanina, gawa ko. ‘yung aralan namin madalas maraming bata na hindi maiwan sa bahay dahil walang mag-aalaga. Ngayon, marami na ring kasamang paninda. Napabili ako ng dalawang itlog na pula. Maiba naman ang hahapunanin.

Kanina, pumili na rin sila ng pangalan ng samahan nila: Ingat-Lunti. Dahil nag-umpisa sila sa pagpapalunti at pagsasaayos ng Bawi Eco-Trail, isang cash for building livelihood asset. Ang hirap tandaan ng mga paroyekto sa Programa namin. Imbis na ipamigay ang cash na mabilis malusaw, titipunin namin ang bahagi ng kanilang mga gana para magsimula ng sariling bigasan.

Pagkagaling ko sa mga TODA para sa forms na kakailanganin para maumpisahan na rin namin ang proyekto sa kanila ay dumeretso naman ako sa baranggay Bukal. Kasama sina Ate Rosy at (Ate) Arsenia, na ngayon ko lang nalaman na trenta anyos na. Mas mukha pa akong matanda. Mga parent leaders sila ng programang Pantawid at sasamahan nila akong manguha ng mangga, mangain ng chicharong macaroni, magkapae, mag-juice, mag-kamias, at magmaruya sa buong baranggay. Ang pakay talaga namin ay maghanap ng sasali sa pag-aalaga ng Benggala.

Matagal ko na itong naalok sa baranggay, kaya lang ay sa tagal din ng pondo ay nangawala na rin ang interes ng mga tao sa ‘bago sa pandinig’ na proyekto. E nar’yan na ang pera, wala namang mga tao. Hanap ulit kami. Para kaming ahenteng nag-aalok sa komunidad kasama ang iika-ikang si Konsehala Marilyn at kanyang labidabs.

Lahat halos ng alukin namin nagtatanong kung ano ang Benggala. Paano alagan? May babayaran? Saan ibebenta? Paano ang sistema? Gusto kong sabihin na sugal talaga ang proyekto at lahat tayo ay mananaya. ‘yung isa, lumabas pa na may baril sa gilid ng saluwal. Halos ayaw ko na ngang ituloy. Nakakatamad na rin sa dami ng pagsubok at gusot na dapat plantsahin. Pero nakakatuwa ‘yung sinabi ni Konsehala: “Ako’y susubok ng bago”, at marami pa rin ang tumanggap. Marami rin akong naiuwi: chicharon, isang piling na pahinugig saging, at isang buwig ng  mangga, pati na ang kumpletong lista ng mga kalahok sa Benggala.

Pag-uwi; tinalupan ko ang mangga at binalatan ang itlog na pula. Winisik-wisikan ko ng asin at asukal. Halong alat, asim, at tamis.

Parang trabaho ko.


#
Dyord
Abril 27, 2017
White House




No comments: