Wednesday, June 5, 2019

Milky


Milky
Kanina may bisita si [Ka] Ipat. Student n’ya dati sa La Salle at kasama na n’ya sa gobyerno ngayon sa legal division.  Si Jun, lawyer din. Hindi ko na siningil ng fee kasi nagamit agad ang pangalan ni Ipat. Ako muna ang nagpasyal sa kanila ‘til dumating si Ipat. Akala mo pag-aari ko ‘yung kabila. Nang dumating si Ipat ayun hinayaan ko na silang mag-usap.

Nang pauwi na sila, tinanong ni Jun if okay mag-astrophotography sa tabing lawa. Hindi kaya ng lente ko kaya di ko pa na-try kako. Tapos, tiningnan n’ya camera ko, kaya yan. Tapos, binigay n’ya settings para makunan ko raw ang Milky Way. “Hanapin mo lang ‘yung brigth red na star na buntot ni Scorpius” sabi n’ya.  “Totoo ba?” sabi ko, aba matagal na sa’kin ang camera ko. Sinubukan ko na dati sa Supermoon pero mukha lang ding normal na buwan ‘yung kuha, sabi ko baka di talaga kaya ng lente ko. Hindi ko na ulit sinubukang itapat sa langit ‘yung lente ko. Suntok sa buwan ang pagkuha sa tala. Ngayon, sabi ni Jun kaya naman. “Mga bandang 10pm,…southwest”.

Maganda raw sa tabing lawa. Wala masyadong liwanag. Nakakasulo kasi ang mga ilaw sa lente. Hindi makuha ‘yung kayang makita ng mata. Dito sa lawa ng Taal kitang-kita ‘yung kalawakan.

Babalik daw s’ya minsan. Kinuha ‘yung number ko at full name. Tinanong kung lagi ba kong nasa tabing-lawa. Tapos, umalis na sila nung girlfriend n’ya. Ako naman ngayon, nag-aabang ng gabi. Mukhang di ko na mahihintay ang Milky Way dahil kailangan ko nang managinip. 

Antok na ko.

#

No comments: