Sunday, May 9, 2021

Mayo 09, 2021

"ginagawa mo?"

"collage lang. you know, just another arts & crafts weekend" *haha

"sige lang, enjoyin mo lang. nakakaawa ang susunod, naku; ang mundo"


ay, baka naman puwede akong magbasa-basa muna ng nobela? baka puwedeng mag-gaming? baka puwedeng mag-collage lang muna ako? puwedeng pahinga muna sa ecoanxiety at mga drama ng impending ecological collapse? puwedeng manlagkit muna sa white glue na kumayat sa daliri? meron akong sketch note simula noong 2020 imbes na planner. minsan collages, minsan lay-out drafts, listahan ng gagawin, hindi kailangang tapusin ang isang pahina sa isang araw. kung anong materyal lang ang makita at kung saan kakasya ang mga piraso. puwedeng balikan ang ilang pahinang may puwang pa sa ibang panahon. walang linya-linya, walang nakaimprentang dise-disenyo, walang petsa-petsa, walang inspiring qoutes na italic. puting espasyong papel lang na sinusulatan, pinapagkitan, tinatapalan, dinodrowingan ko ng mga ilusyon ko sa buhay. ganito pala ako mag-isip. ang gulo-gulo. ang sukal-sukal. ang sikip-sikip. pero darating ang araw na babaklasin ko ang buong sketch note at ikakapit ang mga pahina sa isang art show siguro. ganyon! pero ngayon sa'kin lang muna lahat ang mga pahina na nagiging paghinga ko rin.



#

Mayo 09, 2021
Donya Concha H. Umali Elementary School
Brgy. Lalig. Tiaong, Quezon

No comments: