Monday, June 27, 2022

tunganga exercise tayo today

pagkakabilis ng June, kung anong ibinagal ng May. 

umuwi lang ako sa'min tapos natulog, nagpagupit tapos bumalik uli ng Batangas, tatlong araw na agad. tapos, gumising uli ng maaga para magpunta ng travel expo. marami naman akong social energy dahil ang tagal kong nakakulong sa bahay nila. kunwariang marketing officer for a day at nag-aalok ng 40% off sa pinagtatrabahuhang resort ni Rabin. nasa 15 seconds lang spiels ko tapos ipapasa ko na s'ya sa totoong staff kapag nagtanong na about all-in, contracted prices, property management systems, etc. para lang di s'ya umalis. 'yung mga consumers pala minsan nagpapabudol, nagpapakuwento muna. iba-iba rin ang concerns gaya ng mga anak, kaya ba ng commute kasi mahal ang gasolina, pet-friendly ba, kung artista ba ang may-ari ng resort. may ilan-ilang umiiwas sa spiels pero kukuha ng room rates at pipicturan 'yung promo material tapos saka babalik. 'yung magjojowa na kasabay ko sa cafe, may deliberations, talagang isa-isang inaanalyze ang offers at kung ano ang gusto nila pareha. na-realize ko ang hirap ko pala economically na hindi ko afford mag-tavel locally lalo na sa mga jeju-jeju na yan. pero hindi naman ako nalungkot, kasi feeling ko kahit may pera ako hindi ko rin naman gagastusin sa travel at matrabaho ang mag-compute ng mga percent off at mag-isip ng pupuntahan. "yung experience kasi" marami naman ako neto sa resume. haha oh siguro dahil nasa punto lang din yung mga tao na nakauwi na sila, may maayos na silang bahay, kaya gagawa ng mga byahe para lang mas sabihing ang sarap umuwi. ako nagbubuo pa lang ng mauuwian. pakaarte ayaw na lang mamigay ng flyers. habang nasa byahe pauwi iniisip ko kung gusto ko pa bang gawin yung mga dapat gawin kaya ako nakitira kina Rabin, o kung di ko na gustong gawin ay bakit kailangan ko pa ring gawin. ilang araw na naman ng pagtakas sa mga dapat gawin. 

pagkagising ko may itlog at tinapay na sa mesa. binati na ako nina Tita Malou. puwede nang magtimpla ng kape. pansamantala ito muna ang inuuwian ko. 


No comments: