Thursday, April 2, 2020

QQD18


Day 18, Miyerkules

Nasa 2,000 na ang covid19 cases. Hindi ko na sinusundan ang iba pang balita sa kung sinong binabatikos dahil innovative o di kaya naman ay incompetent. This virus is revealing colors of public figures beyond their political flags. Binabalatan din nito 'yung budhi natin, ipokrito ako kung di ko aamining wala ni katiting na ligaya nang mag-positive ang ilang masasamang nasa kapangyarihan. Deep inside naghihintay ako ng War of the Worlds na ending na katiting na nilalang ang magbabaliktad ng tatsulok. Kaya lang wala namang due process ang viral infection, hindi n'ya malalaman kung masangsang na pulitiko o mabuting mamamayan ang lulukubin. Ilan ang magiging collateral damage sa kada isang masangsang na pulitiko? May katiting din pala na tokhang spirit sa kakantu-kantuhan ng dibdib ko.

May limang kilong bigas na mula sa munisipyo at lahat pala ng bayan na nakapalibot sa'min ay may kumpirmado nang kaso ng covid19. Meron na ang Padre Garcia, Sariaya, Candelaria, Lipa at San Pablo. Kaninang madaling araw, nagsasalita si Mama ng tulog - gibberish. Natatawa ako at si Rr pa ang nagising at sumaway sa ingay n'ya. Binabangungot pala si Mama. Kinaumagahan, napanaginipan n'ya raw 'yung nag-positive sa San Pablo na humihingi ng tulong sa kanya. "Eh, ayoko nga s'yang hawakan." Ano ka naman, 'kako, frontliner? faith healer? "Nagpipilit akong hawakan kaya ako'y napasigaw na." Nagbabasa kasi ng mga anik-anik bago matulog. 

No comments: