Monday, April 13, 2020

QQD29


Day 29, Linggo (ng Pagkabuhay)

Bigla akong nagising ng may kaunting anx. Ewan ko bakit parang kumapit sa'kin 'yung fact na hindi forfeited ang bills at delayed lang. Pagkatapos ng quarantine parang gusto ko lang magtrabaho ng high paying salary sa QC, sa siyudad. Mag-iipon lang ako ng cash in bank. Konting tiis sa siyudad, tapos balik na uli ng probinsya. Kasehodang magkaleche-leche ang utak ko sa siyudad, makaipon lang muna. Para ano? Bumalik din ng probinsya dahil nadimonyo uli sa siyudad. Hindi ko talaga kayang tumira doon. Bumangon na ako para magtimpla ng kape, saka na isipin. May mga receivables pa akong pantawid. 

Lumakad uli ako sa riles papuntang mall para mag-withdraw, mga 30mins lang na lakad. Pagdating ko dalawa lang 'yung nakapila sa atm. Kailangang makakuha ako ng pera kasi sa Lunes, umpisa na 'yung limitadong brgy lang ang makakalabas at Miyerkules pa ang schedule ng window hours ng Lalig. 'yung lalaki sa unahan ang tagal sa harap ng atm, maya-maya umiling na s'ya at nag- "tsk tsk". Wala s'yang nakuhang pera kita ko. Pagharap ko sa atm andun pa yung resibo n'ya, 34 pesos lang ang balance. 

Kahit kanselado ang pampublikong transportasyon ayon sa batas, nakasakay naman ako ng traysikel, ako lang ang pasahero. Nasita n'ya ako na wala raw akong suot na mask, masisita lalo kami. Pati pala hindi pagsusuot ng mask ay labag na rin sa batas? Ngayon na lang kasi ako nakalabas. Ipulupot ko na lang daw sa mukha ko yung balabal bago ako bumaba sa palengke para dumaan sa tindahan namin. Pagpasok sa palengke andun mismo si Kap sa entrada, nagbendisyon sa'kin ng alkohol. Ang bango ng alkohol ng baranggay ah, amoy lambanog na may bahagyang tamis.

Dumaan ako sa tindahan namin, nanghiram ng mask kay Mama. Usap ng kaunti, sabi ko naka-withdraw na ako at gusto kong bumili ng kikiam. Tapos, nagpaalam na kong uuwi. Tinawag ako uli ni Uwe nang medyo nakalayo na ko sa puwesto namin may sasabihin daw si Mama. Pahiram ng pera. Bakit? Ibibili n'yong harina? Akala ko pupuhunanin para sa pagawaan ng wrapper. Hindi, kulang pala ang pera n'ya sa mga pabili ni Ate Gemma, kaibigan n'ya na nasa Tagbakin na naka-total lockdown. Pupunta kayo? May masasakyan naman daw s'ya. Ipinahiram ko 'yung 700 pesos ko, ewan ko kung babalik pa. 

Umuwi na ako at walang tinapos ngayong araw. Dapat pala binakante ko lang yung araw na 'to sa journal para makapagpahinga lang. Siyangapala, patay na 'yung unang kaso namin sa Tiaong. 

No comments: