Friday, October 9, 2020

Aming Alkansya at ang Pandemya

Kakauwi lang nina Mama, nagpahinga muna s'ya sa sala at daing nang daing dahil tatlong araw nang matumal ang mga mamimili sa palengke. Nagdaan ang akinse, dumaan ang araw ng Linggo, ang tumal pa rin ng mamimili. "Mababahaw na 'yung labin'-dal'wang bundle ko [ng wrapper], hindi pa rin nauubos," daing ni Mama. May tatlong bagong kaso na ulit ng covid-19 sa baranggay namin at dalawa doon ay manininda sa palengke.

"Bakit nakakalat 'to?" bulong ni Mama habang hawak ang isang plastic bottle. Nagtaka ako kung anong meron. Alkansiya pala ni Rr ang botelya. "Papal'tan ko na lang," sabi ni Mama, idinagdag n'ya pala sa pambiling harina para may mamasa si Tangkad; "umabot din ng 171 pesos." Nakatago pala ang wala nang lamang bote sa damitan n'ya, baka binuklat din ni Rr kaninang umaga para tingnan ang alkansiya, pero hindi naman n'ya hinanap na ang laman. Paghiga ni Mama para matulog, tinanong ko si Rr kung nasaan ang alkansiya n'ya, "biniling harina," sabi n'ya nang nakatingin sa malayo. Alam nga n'ya ang nangyaring kurapsyon.

Naasikaso ko na lahat ng mga papel para makabiyahe papuntang Lipa. Maghahalwas na rin ako ng ipon. Babawasan ko na ang mutual funds ko sa insurance. Kahit masakit ang paper loss na mahigit 20%, huling baraha ko na 'to e. Nakuha ko na rin ang pera ko sa stocks kahit kakaumpisa ko pa lang ngayong taon. Tumubo naman ako ng 50% sa trading kaya lang, maliit pa lang naman. Nanghihinayang ako na panahon sana ito ng pagsasamantala sa mababang ekonomiya para mag-invest, kaya lang wala akong trabahong matino. Ito na lahat ang naipon ko sa paglalaboy sa development work, mabuti nga may naitabi. Pagkaubos nito baka tumingin na lang din ako sa malayo at mukhang malayo pa rin ang pagtatapos ng pandemya.

No comments: