Thursday, October 1, 2020

Nakatambak na Business Idea

Naisip ko ang business idea na laundry-library fusion. Self-service na palabahan at puwedeng makahiram ng Filipiniana books habang hinihintay ang labada. Nainip lang ako nang maraming beses kakahintay sa labada ko sa isang di kumportableng palabahan.


Paano ang kitaan?

1. Paid service (P100/8kg inclusive of sabon)

2. Book sales

3. Drinks (haha)


Ano-anong Inputs?

1. Apat na automatic washing machines w/ dryers

2. Perfect location w/ parking

3. Sofa or puwedeng monobloc lang muna

4. Aircon

5. Bookshelves and books


Est. capital ko ay 300K (conservative) at saan naman ako kukuha ng ganyan? Ano namang iko-colateral ko kung sakali? Nakakatakot pa lang mangarap pero ang sarap palang magplano para sa sarili. Nakaka-excite!

Gusto ko pa rin ng social aspect, tipong puwedeng labang-kamay 'yung service. May mga nanay na partners na may designated baskets at puwede kang mamili sinong maglalaba ng damit mo. Mas mahal! Parang middle man lang ng palaba 'yung shop. Sisingil lang ako ng linkage fee siguro.

O kaya puwede ring writing workshop for school pubs? O kaya bible study venues habang naglalaba? O kahit anong social event habang may umiikot na washing machine sa paligid n'yo? Nakaka chill kaya 'yung ugong ng washing machines.

O pedicure services kaya?

#

Agosto 13, 2017
Whitehouse
Poblacion, Padre Garcia, Batangas

No comments: