Sunday, February 7, 2021

Kung Paano Umusap ng Isang Makahiya

i got this friend na introvert,

namoroblema ako lately kung paano aabutin ang isang kaibigan nang hindi s'ya titiklop. baka kasi isipin n'yang kaya ko lang s'ya kinukumusta ay dahil may ipinapagawa ako at nilagpasan na ako ng mga deadline. pakiramdam ko nga ang kulit ko na rin masyado na ako na ang nahihiya kaya binubura ko 'yung ilang messages ko sa viber. sa sobrang desperado akong malaman kung anong nangyayari ay nakinig na ko ng podcasts tungkol sa kung paano makitungo at igalang ang mga espasyo ng introverts, kahit na hello! ako rin ay isang makahiya!

iniisip ko na lang na ako rin naman, maraming hindi sinasagot na pangungumusta kaya quits-quits lang 'to sana dapat. pero naiinis ako na nahihiya na nag-aalala na naiirita na nagtatanong at kung ano-ano pang pakiramdam na nakita lang 'yung sinabi mo pero walang ni ho ni ha. medyo torture na nagbubukas ako araw-araw ng email at viber para maghintay ng sagot. uulitin ko, marami ring pangungumusta ang hindi ko sinasagot, pero tahimik kong pinagpapasalamat, hindi ko pa rin sinasagot kaya patas lang na matasak ako ng tinik ng iba pang makahiya

buti nga, 

lilipas din 'to, alam ko at iniisip ko kung tama lang bang pinili kong makipagkamay sa kapwa makahiya't magkandatinik-tinik pero mas mahapdi palang maghintay na bumukas uli ang mga nakatikom. sana nasa mabuti s'ya, mabuti nga sa kanya na lang.

kung piniling tumikom ng makahiya, 'wag mong kausapin. 'wag mong hipan. hayaan mo lang at magbubukas uli kung kailan. nakakapikon ang panahon, hindi ang kaibigan.

pero siguro ako, magsasabi na kong napipikon na talaga ko, 





No comments: