Thursday, February 11, 2021

rakets1.a

hindi ko makukuwento lahat ng tungkol sa raket dahil kasama yun sa pinirmahan kong kontrata na suweldo lang ang binasa ko. kaya pira-piraso lang. kaya ng tanungin ako kung anong proseso ko sa pagpili at pagsulat ng 'subject' or isotrya sa field, wala akong masabi. maraming beses andun lang ako, magsisimula lang ako ng ordinaryong pagbati tipong parang makikisindi ng yosi ganun ka-casual tapos mamaya may istorya na ako. at basta alam ko lang na "shet" s'ya yung istorya ko at ito ang anggulo. 

nag-aral kami ng ilang teorya bago ang aktuwal na raket. salimbayan ang mga apelyido at taon kung kailan dinesenyo ang mga frameworks at approaches. may nagtanong pa tungkol sa mackenzie organizational change. may nagtanong kung journalistic ba ang approach. may nagsabi na parang ethnographic ang proseso. tinitingnan ko mga pics nila sa zoom, oooooh ang dami nang experience neto, ooooh naka-sablay siya, ooooh may yseali fellowship logo eme. ang ganda ng mga lens kapag iba-iba 'yung hahawak ng kuwento.

pinapaliwanag ko kay tita cars 'yung proseso ng trabaho: madali lang. wowowee approach. para lang akong si willie na tatanungin anong kuwento. tapos kung anong sabihin ng contestant, 'yun na 'yun. 'yun na 'yung kuwento. ganun ang pagtingin nya.


No comments: