Monday, December 27, 2021

Disyembre 27, 2021

Kumain kami nina Malasmas at Song, hayskul friends; sa dati naming tamabayan: sa klasrum ni Song. Gabi pa lang nag-usap na kami. Magdadala raw si Malasmas ng bibingka na may keso at itlog na pula. SIge, order ako ng lima. Magdala ako ng spag, lutuin mo? 'Wag na raw. Sawa na raw sila sa spag at magdadala na lang sya ng sinigang. Kain muna kami bago lumabas papuntang SM. Kinaumagahan, walang bibingka, walang sinigang, at nauwi rin ako sa pagbili ng spag sa Jollibee. Maulan kaya hindi na rin kami lumabas sa malayo. 

Sa Jollibee, nag-uusap kami ni Malasmas. Nagku-quarter life crisis yata ang mokong at gustong mag-aral ng dentistry sa susunod na taon. Gusto ring bumili ng sasakyan. Pinapauwi rin kasi sya ng Bicol para mag-asikaso ng bonus at naghihintay lang ng exec. order mula sa palasyo. Kaysa ibalik pa ang natirang pondo sa dbm ay ibobonus na lang sa mga kawani. Kung kailan talaga maglalapse na yung pera saka aasikasuhin? #NasaanAngPangulo ang ganap sa pasko. 

Sabi ko lang kay Malasmas, alam ko na ang gusto ko sa buhay. Jowa na lang na may kotse at bahay na. 'yung pwedeng magpasundo kapag umuulan tapos galing kang grocery. yung may disposable income para gastusan ang advocacy o kahit smart watch na lang na galaxy? 'yung pwedeng kitain  kahit every 6 months lang; low maintenance naman ako or makikisakay na lang ako sa kotse nyo (sa future). Nag-iisip ako ng bagong hobby, pangarap kong mag-archery eh. Saan kaya meron? Naburyot lang ako sa sa buhay haba ng holiday na pakiramdam ko mas malaya at mas exciting pa ang buhay ni Chuckie kaysa sa'kin.

#


Disyembre 27, 2021
Sitio Guinting, Brgy. Lalig
Tiaong, Quezon

No comments: