Friday, December 17, 2021

Minamadaling Madaling Araw

Minamadaling araw na naman ako. Isang buwan na akong walang direksyon. Kagaya ngayong gabi, ala una na nang madaling araw at naglilinis pa ako ng gamit. Maghapon na akong nalinis, naglaba, nagligpit, at nagsako ng mga patapon nang mga bagay. Ikakalungkot ng konti ang nga isinisilid sa sako dahil sentimental naman ako kahit sa mga resi-resibo lang. Ultimo, butones Jord! Hindi ito brilyante pero parang may maisusulat pa ko sa hinaharap sa isinubi kong butones eh. Mas naghihipigpit ako sa pagtatabi ng mga gamit.Tapon, nang di na mga kailangan o ginamit sa loob ng isang buwan. Linisan ang mga ginabok na gagamitin pa. Itabi ang mga di pa kayang pakawalan. 

Lahat 'tong nakapatas dito tatapusin ko pa bago magbagong taon. Kasi bago na lahat sa bagong taon e. Okay, may near-new year anxiety nga ako na gawa-gawaan ko lang. Kahit wala naman talagang reset button at puwede akong mag-ayos ng buhay ngayon din nang paisa-isa. Pause, walang new game sa new year. 

Pero nagmamadali pa rin ako na parang taranta kahit wala naman akong deadline. Ilang beses ko nang kinunbinsi yung sarili ko na marami ka nang napagtrabahuhan this year okay na magpahinga ka. Pero di pa rin ako mapakali, apply pa rin ako nang apply ng raket. Send pa rin nang send ng CV. Oo nga pala ayusin ko rin anh portfolio ko bago magtapos ang taon. Ohhhh alam ko na kung bakit hanap ako nang hanap ng gagawin, nakatanggap ako ng dalawang rejection emails ngayong araw. Nakadagdag yun sa dapat may gawin akong produktibo para matapalan yung pakiramdam na olats sa pinaghirapang mga konsepto. Isa akong malaking olats today. Hindi mababago yun kapag tinapalan ko nang pagsusulat pa ko nang maraming konsepto at anik-anik. Olats today, edi okay. Uulitin ko, olats today, edi okay.

Meron din naman akong panibagong interview, pero double olats pa rin nga today. Wag nang ipilit pagtakpan. Naadik yata ako sa hype ng pagtanggap, pagkapanalo, pagpasok sa banga kaya hindi ako natatali kapag nasa pantay o patag na sitwasyon lang ako at hindi 'high' ng small wins. Naadik akong mag-celebrate. Naanxious din tuloy ako na shete magtetrenta na tapos kailangan pa rin ng external validation at wala pa ring kasiguraduhan sa mga tinatayuan. 

Namnamin nga dapat ang nga ganitong panahon dahil panigurado kapag kumayod na uli sa susunod na taon, tatagyawatin na naman ako at mamimiss ko naman ang ganitong pakiramdam na walang ganap, walang nangyayari. Ako lang na tumatawid mula Lunes hanggang Linggo nang ordinaryo. 

Olats, ordinaryo, okay lang. 


#

Sito Guinting, Brgy. Lalig
Tiaong, Quezon
Disyembre 15, 2021



Parang hindi naman ako buong taon na nakakontrata. Sinukat ko ay nasa 163 days lang ako naka-kontrata buong taon pero nasa 220 days ko natapos ang mga proyekto. Ibig sabihin nasa kalahating taon akong may iba pang ginagawa at 57 days pala halos ng pag-aasikaso ko sa proyekto ay hindi bayad, halos isang consultancy engagement na rin 'yun na sayang din. Mahalaga ang mga pakiramdam na binibigyang pansinpero mahalaga rin na tingnan ang mga sukatan para mas makita ang iba pang anggulo ng pag-iinarte. 


#

Sito Guinting, Brgy. Lalig
Tiaong, Quezon
Disyembre 17, 2021


No comments: