Thursday, December 23, 2021

shuta ka colorwheel!

so ayun, natanggap ko na 'yung glass work na trophy for PKL Prizes in Art Criticism 2021 sa gabi ng birthday ko. kasama ng ilang pirasong catalogue ng gallery ngayong taon. grabe 'yung unboxing ko ng kahon, nagfa-flashback sakin lahat ng art activities nung elementary at hayskul. shuta ka color wheel! maingiyak-ngiyak na ko nun dahil hindi ko mahati sa 16 equal parts yung bilog. halos laging nanganganib mabutas ang papel ko sa watercolor arts. mukhang langib lang lagi ang work ko kapag gumagamit ng natural pigments galing sa mga bulaklak at dahon. naubos ang baon ko kakaukit sa perla at argo ng sculpture. para lang mauwi sa pagkatuto na 'yung art pala puwedeng hindi yung tinuturo sa skul, na puwedeng matisod mo pala s'ya somewhere at puwedeng ikaw pala ang magsabi na art yun para sayo at wala; hindi ka nila mapipigilan dear! nilagay ko ngayon yung glass work sa may lamesa. para nakikita ko agad kada umaga, gaganahan akong magsulat o gumawa ng mga bagay-bagay na pakiramdam ko wala namang may pakialam. magtetrenta na ako pero mahalaga pa rin sakin ang award. tsaka ganda nung trophy eh. hindi bagay sa bahay namin sa riles. 

ayun, tinatamad pa ring magsulat paggising ko kaninang umaga.

[excerpt para sa isang future talk in a writing workshop haha]

No comments: