Wednesday, September 3, 2014

Operation Bakasyon, Day 3

Day 3

Dahil sa sobrang pagod sa pagbubuo ng mga wheelchairs, ay almusal na nila ako ginising. Hindi ako nakasama sa group devotion nila. Kasi naman 6 am. Mas maaga ngayon dahil papunta kami ng isla.

Pupunta raw kami ng Buntod. Palagi raw dinadala rito ang mga bisita ni Mayor. Pagmamalaki pa nila na isa raw ito sa mga highly climate change resilient na ecosystems. Mabilis daw magkaroon ng coral formations dito at talagang highly diversified ang flora at fauna community dito. Marami raw researchers ang pumupunta roon para maligo. Dapat pala talaga nag-marine bio ako.

Maagang dumating si Mam Abby and friend para samahan kami sa isla. Ilang minutong biyahe lang ang papuntang Buntod mula sa bayan. Mga 30 minutos, andun ka na.

Sa malayo pa lang, kita ko na ang mga bakawan at ang ginagawang kubo na nasalantang bagyong Glenda. Hindi pala siya isla kundi isang sandbar. I-google mo na lang ang pinagkaiba nila kaibigan.

Nagtagal kami doon ng hanggang tanghali. Nag-enjoy sila sa paglalangoy. Ako, na-enjoy ko ang ginataang balinghoy na dala ni Mam Abby na hawig pala ni Juana Change. Pati sa size.

Bumalik kami ng Balay ng medyo may lungkot sa aking kasing-kasing. Ang ganda kasi ng lugar tapos nagloko ang Retrica na photog app ko.

Pagbalik ng balay, nagpahinga ang ilang staff dahil may laro pa sila ng basketbol mamaya.Mga bandang hapon, nagpalaba naman kami sa isang laundry shop.

Para ngang gusto kong ipalaba ang utak kong may writer's block na naman. Ito kasi ang pangalan ng shop:

              Wash Your Problem

Setyembre 03, 2014
Masbate City, Bicol

No comments: