Saturday, October 15, 2016

Bes, SMP?

“Kapag pinalad po akong mahalal sa pwesto,
ay ipahuhukay ko pa s’ya mula sa Libingan ng mga Bayani”.
#roadtotrapo #stopthehate #neveragain

Kahapon ang deadline namin ng lahat ng Project Proposals para sa mga komunidad sa mga bayan ng Batangas. Simula Hunyo, pagbaba ko sa aking istasyon, sa Padre Garcia; sa tulong teknikal ni Tsang Lorie, sanlibo’t isang tasang kape ni Tita Nel, panalangin ng mga kaibigan, at sanlaksang biyaya ay nakakatha ako ng labing-isang (11) mungkahing proyekto na pangkabuhayan. Ito ang Shortlist ng Mungkahing Proyekto (SMP):

i-click para i-zoom
   Ang ilan sa mga proyekto ay naipasa na at nakapila na para sa implementasyon. Ang ilan ay nasa pagtatasa at pagrerebyu pa ng taas. Ang salaping gugulin ay magmumula sa regular fund ng DSWD na alinsunod sa General Appropriation Act of 2015. Napakaliit kung ikukumpara sa kabuuang budgetary allotment, ibig sabihin nag-underspending ako; pero sa’king pagtingin at panukat,  batay sa mga Ugnayang Panlipunang dinaluhan, ay matutugunan nito ang ilan sa mga totoong pangangailangan ng komunidad. Not really bad naman. 

   Para sa transparensi, bago matapos ang taon ay ia-upload ko sa Google Drive ang mga malambot na kopya (soft copies) ng bawat mungkahing papel nang masilip mo hanggang sa  particulars ng bawat proyekto. Diskusyonin, auditin, usisain mo ko tungkol sa mga proyekto basta holiday at sa ilalim ng higanteng payong ng isang mamahaling kapihan. At sagot mo, siyempre. Puwede ka rin namang maging pro-active at magbigay ng mga suhestiyon at panukala. Puwede ka ring mag-donate. Puwedeng-puwede ka ring mag-volunteer sa opisina ko, asar na asar kasi ako sa clerical jobs. Pero dapat sa mga gawain ng gobyerno, ang attitude mo ‘pakialamero’, kaya salamat sa pagbabasa nitong munting ulat.

   Ang ulat na ito ay para sa mga kaibigan kong nagtatanong ng “Anong ginagawa mo sa DSWD ... bukod sa mag-Facebook?” Ang ulat na ito ay para sa mga empleyadong nagtatanong ng “Where do my taxes go?” Ang ulat na ito ay para sa sarili kong nagtatanong ng “Bata, Bata, Bakit ka ginawa?” at “Ano bang ipinaglalaban ko?”

   Ang ulat na ito ay para sa’yo,”Bes, you deserve an explanation.



No comments: